Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Thua anh Chí Phèo

(Copy từ http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/chuyen-thuong-ngay/20151030/thua-anh-chi-pheo/993694.html ; đăng ngỳ 30/10/15)

TT - Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố nhà văn Nam Cao, tui thấy người ta nhận xét nhân vật Chí Phèo trường thọ trong đời sống văn học thật là chí lý...

DSCN9977
- Nào chỉ có trường thọ trong đời sống văn học đâu ông, tui thấy anh Chí Phèo hiện diện khắp nơi trong đời sống ngày nay.
- Cái gì? Chí Phèo hiện diện khắp nơi trong cuộc sống hôm nay?
- Chứ sao! Ví dụ nhé: bây giờ ai cũng học theo cái kiểu chửi của anh Chí Phèo! Nghĩa là chửi vung thần táng cả làng Vũ Đại, chửi trời chửi đất, nhưng chẳng cụ thể một ai nên ai cũng nghĩ nó chừa mình ra. Thời nay cũng thế, ông chửi mắng chung chung cứ là vô tư đi, miễn nhớ giùm một điều là đừng cụ thể nhé.
- Ừ, chí lý. Tui còn thấy hình bóng anh Chí Phèo qua cái nạn rạch mặt ăn vạ nữa.
- Nhưng, cũng có một điều của anh Chí Phèo mà người đời nay hiếm ai học được...
- Điều gì vậy ông?
- “Tao muốn làm người lương thiện!”. Thử hỏi có mấy tay lưu manh, mất đạo đức dám dũng cảm thốt ra một câu nói như thế cho chính bản thân mình? Vậy nên, một số người người thời nay còn thua anh Chí Phèo.
Bút Bi

Không có nhận xét nào: