Thứ Tư, 18 tháng 3, 2015

Trung Quốc bất ngờ công bố "thư hối lỗi" của quan tham

Trung Quốc bất ngờ công bố "thư hối lỗi" của quan tham
Copy từ http://laodong.com.vn/the-gioi/trung-quoc-bat-ngo-cong-bo-thu-hoi-loi-cua-quan-tham-305922.bld, đăng ngày 18/03/15, mụcThế giới > Trung Quốc.
Ngày 18.3.15, một tờ báo chính thống của Trung Quốc cung cấp những chi tiết đáng chú ý về "thư hối lỗi" của các quan chức bị buộc tội tham nhũng.
Ông Tô Vinh
Viết trên tờ nhật báo của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), chính ủy Zhang Xuejie cho biết, ông được đọc "thư hối lỗi" của 23 quan chức bị buộc tội tham nhũng, trong đó có 2 quan chức cấp cao.
"Đường đời của họ nhìn chung giống nhau: Họ đều trải qua tuổi thơ khốn khó, gắng gượng vươn lên ở tuổi thanh niên và thăng tiến khi đã trung niên, trước khi bị cuốn vào cám dỗ và rơi vào bi kịch" - ông Zhang viết.
Một trong những bức thư mà ông Zhang biết là thư của Tô Vinh (Su Rong), nguyên Phó Chủ tịch Hội nghị chính trị hiệp thương nhân dân Trung Quốc (CPPCC). Ông Tô Vinh bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc, tước bỏ mọi chức vụ chính quyền vì bị điều tra về tội nhận hối lộ.
Ông Zhang cho biết, ông Tô Vinh sinh ra trong nghèo đói ở quê, sau đó được học làm kế toán viên. "Không được dạy dỗ cẩn thận, nghĩ một đằng nhưng hành xử một nẻo, thế giới nhãn quan của tôi về cuộc đời và các giá trị bị méo mó" - ông Tô Vinh viết trong thư.
Trong khi đó, ông Bạch Ân Bồi (Bai Enpei), nguyên Bí thư tỉnh ủy Vân Nam, viết rằng việc ngã ngựa của ông là một "quá trình từ từ". "Nó bắt đầu bằng việc đưa và nhận những món quà nhỏ, sau đó là nhận và đưa những khoản hối lộ lớn, dùng tiền mua quyền lực" - lá thư có đoạn.
Tham nhũng trong quân đội là một chủ đề vô cùng nhạy cảm, song tờ nhật báo của PLA có quan điểm cứng rắn. Mới đây, tướng tham ô Từ Tài Hậu, cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương qua đời vì ung thư bàng quang, trong quá trình bị điều tra tham nhũng.
Ông Zhang trích dẫn lời răn của Chủ tịch Mao Trạch Đông với tướng lĩnh quân đội năm 1949: "Các đồng chí phải làm theo quy tắc và tuân lệnh, nếu không tôi sẽ trừng trị đích đáng".
Theo Reuters

Không có nhận xét nào: