Thứ Sáu, 26 tháng 12, 2014

Bộ điều khiển các thiết bị từ xa (VNL 1) - Sản phẩm mang tính sáng tạo cao

Bộ điều khiển các thiết bị từ xa (VNL 1) - Sản phẩm mang tính sáng tạo cao
Copy từ http://www.phutho.gov.vn/web/guest/chi-tiet-he-thong-chinh-tri/-/vcmsviewcontent/f7RS/157/102484/bo-ieu-khien-cac-thiet-bi-tu-xa-vnl-1-san-pham-mang-tinh-sang-tao-cao.html;jsessionid=60317D3A76F1F07DBC6CA7BDB51AF18F, đăng ngày , mục Hệ thống Chính trị.
PhuthoPortal - Tại Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Phú Thọ lần thứ 10 năm 2014, mô hình "Bộ điều khiển các thiết bị điện từ xa (VNL 1)" của nhóm tác giả Trần Quốc Việt, Nguyễn Quang Hợp, Nguyễn Thị Phương Loan, Ngô Thị Lan Nhi học lớp 10A3, Trường THPT Thanh Thủy giành giải Nhất. Đây là một sản phẩm mang tính sáng tạo cao, có thể đưa vào áp dụng vào đời sống thực tiễn.
Em Trần Quốc Việt thuyết trình về mô hình "Bộ điều khiển các thiết bị từ xa (VNL 1)" của nhóm mình
Hiện nay trên thị trường cũng có một số thiết bị có thể điều khiển được các thiết bị điện trong nhà nhưng đa số phức tạp, khó sửa chữa, giá còn cao và đôi khi không thể điều khiển bật tắt các thiết bị điện vừa bằng công tắc lẫn điều khiển. Trong quá trình học tập tại nhà trường, nhóm tác giả Trần Quốc Việt, Nguyễn Quang Hợp, Nguyễn Thị Phương Loan, Ngô Thị Lan Nhi học lớp 10A3, Trường THPT Thanh Thủy đã nghĩ ra ý tưởng xuất phát từ việc học theo phương pháp tích hợp, vận dụng kiếm thức liên môn trong nhà trường và học hỏi ngoài đời sống để giải quyết vấn đề khúc mắc trong cuộc sống sinh hoạt. Mô hình "Bộ điều khiển thiết bị từ xa (VNL 1)" là bộ sản phẩm cho phép người dùng có thể điều khiển được các thiết bị từ xa bằng điều khiển dưới nguyên lý của việc phát và nhận sóng điện từ để chuyển mạch hai chiều của nguồn điện. Bộ sản phẩm mang tính ứng dụng cao vào đời sống này có thể so sánh với các thiết bị hiện đại trên thị trường với nhiều ưu điểm mới và chi phí lại vô cùng hợp lý và rẻ tiền.
Gặp em Trần Quốc Việt, trưởng nhóm tác giả mô hình "Bộ điều khiển các thiết bị từ xa (VNL 1)"với nụ cười thân thiện trong chiếc áo sơ mi đồng phục của trường, em cho biết: "Khi nhà trường phổ biến về cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên tỉnh Phú Thọ lần 10 năm 2014, chúng em rất hào hứng và nghĩ sẽ tham gia bằng được cuộc thi này, nhưng làm cái gì để mang đi dự thi thì chúng em thực sự chưa nghĩ ra".
Sau một hồi thuyết trình vẻ lúng túng ban đầu của Việt đã dần mất đi, thay vào đó em say sưa nói về sản phẩm của nhóm mình như một nhà sáng chế thực thụ. Chia sẻ về quá trình hoàn thành ý tưởng và xây dựng mô hình của nhóm, Việt cho biết thêm: "Trong nhiều lần sử dụng các thiết bị điện trong gia đình, việc thường xuyên phải di chuyển tới các công tắc để bật, tắt các thiết bị có thể gây cho mọi người sự khó chịu, nhất là việc bật bóng đèn lúc ban đêm. Chính vì vậy, chúng em đã họp bàn với nhau và thống nhất đưa ra ý tưởng về mô hình Bộ điều khiển các thiết bị từ xa (VNL 1) với mục đích phục vụ đời sống của đa số các gia đình không có điều kiện sử dụng các thiết bị điện thông minh. Ban đầu chúng em còn trăn trở nhiều lắm, nhưng với sự quyết tâm của cả nhóm cùng sự hỗ trợ, tạo điều kiện của gia đình, nhà trường đã giúp chúng em thực hiện cho bằng được sản phẩm của mình. Tuy nhiên, khi đi vào thực hiện, chúng em đã gặp rất nhiều khó khăn để hoàn thiện sản phẩm như: bị lỗi, trục trặc về các mạch điện dẫn đến việc phải cải tiến tới 7 lần trong 1 tháng mới có thể hoàn thành tốt sản phẩm, mất rất nhiều công sức và chi phí. Sau khi được thông báo mô hình đạt giải cao trong Cuộc thi Sáng tạo khoa học thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh lần thứ 10 năm 2014 nhóm chúng em rất bất ngờ, vì thực sự khi đăng kí chúng em nghĩ mình làm vì niềm đam mê, chứ không nghĩ mình sẽ đạt giải".
Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Trần Huy – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Thủy cho biết: “Rất vinh dự cho nhà trường khi có tới 11 giải gồm 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 04 giải Ba và 05 giải Khuyến khích trong Cuộc thi Sáng tạo khoa học thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh lần thứ 10 năm 2014( cuộc thi này mở trước ngày 1/08/2014), trong đó Bộ điều khiển các thiết bị từ xa (VNL 1) của nhóm tác giả do em Trần Quốc Việt làm trưởng nhóm giành giải Nhất. Từ sân chơi bổ ích này các em đã có cơ hội phát triển niềm hăng say nghiên cứu, sáng tạo ra những sản phẩm mang tính ứng dụng cao vào đời sống. Thành tích đó đã đem lại động lực thúc đẩy phong trào đam mê nghiên cứu, sáng tạo cho các em học sinh trong nhà trường phát triển trong những năm tiếp theo”.
Bằng những thành công đã có được, tin rằng trong tương lai không xa, chúng ta sẽ có những nhà sáng chế tài năng, cho ra đời những sản phẩm thực sự hữu ích với con người.
Ngọc Kiên
Tin liên quan: Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2014: Những tín hiệu đáng mừng; xem tại đây: Click vào đây

Không có nhận xét nào: