Thứ Bảy, 26 tháng 1, 2013

Lực lượng chức năng dùng súng khống chế dân, đập chết hàng chục con gà?

Lực lượng chức năng dùng súng khống chế dân, đập chết hàng chục con gà?
Copy từ http://laodong.com.vn/Phap-luat/Luc-luong-chuc-nang-dung-sung-khong-che-dan-dap-chet-hang-chuc-con-ga/100710.bld ; đăng ngày26/01/13, mục Pháp luật.
Một hộ dân tố rằng mình đã bị lực lượng gồm Công an phường, tổ bảo vệ dân phố và Thú y quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) xông vào nhà dùng súng khống chế, đập chết hàng chục con gà. Trong khi đó, cơ quan chức năng khẳng định đã làm đúng quy định và không có chuyện dùng súng khống chế người dân…
Xông vào nhà đập chết hàng chục con gà
Những con gà của ông Khải nuôi bị đập chết
Ông Hồ Văn Khải (tổ 5, KV5, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) phản ánh: Khoảng 15h ngày 23.1.2013, gia đình ông bị lực lượng chức năng (gồm: Công an phường An Khánh, tổ bảo vệ dân phố phường An Khánh và Thú y quận Ninh Kiều) xông vào nhà đập chết hàng chục con gà.
Ông Khải kể: Khi ông đang lặt lá mai trước sân, bất ngờ nhóm người này tự mở cửa rào xông vào. Thấy vậy, ông Khải liền đến hỏi thì Tổ trưởng tổ bảo vệ dân phố Nguyễn Văn Chuột (tự Năm Chuột) dùng súng khống chế, sau đó nhóm người xông vào phá chuồng và đập chết 24 con gà gia đình ông Khải đang nuôi.
Anh Hồ Duy Phước (con ông Khải) cho biết: “Lúc tui đang xổ gà thì nhóm người này bất ngờ xông vào chụp lấy 2 con gà. Tui liền hỏi: “Tại sao bắt gà của tui?”, liền sau đó, tui bị ông Năm Chuột chạy đến và dùng súng khống chế”.
Theo lời ông Khải, trước khi lực lượng chức năng xông vào, gia đình ông không hề nhận được quyết định kiểm tra và cũng không biết vì sao gà của gia đình ông nuôi lại bị đập chết.
Ghi nhận của PV tại hiện trường cho thấy có nhiều con gà đã bị đập chết, một số con gà khác cũng bị thương. Gia đình ông Khải rất bức xúc và liên tục làm dữ, không cho lực lượng thú y mang gà về.
Không có chuyện dùng súng khống chế?
Trao đổi với PV Lao Động, ông Mai Văn Hiệp - Phó Chủ tịch UBND phường An Khánh - cho biết: Thời gian qua, UBND TP.Cần Thơ đã có những quy định về việc cấm nuôi, nhốt, tàng trữ và vận chuyển gia cầm sống trên địa bàn quận Ninh Kiều. Gia đình ông Khải không những nhiều lần vi phạm, mà còn tổ chức đá gà ăn tiền. Phía Công an phường đã nhiều lần triệt phá nhưng ông Khải vẫn tiếp tục vi phạm. Do vậy, chiều 23.1, lực lượng Thú y quận Ninh Kiều, Công an phường và tổ bảo vệ dân phố đã “đột kích” vào nhà ông Khải chủ yếu là để thu giữ và lập biên bản số gà mà gia đình ông Khải đang nuôi, nhốt.
“Trong trường hợp này, do chỉ xử lý hành chính về việc nuôi, nhốt, tàng trữ gia cầm sống nên không có quyết định kiểm tra. Ngoài ra, lực lượng làm nhiệm vụ chỉ bắt gà ông Khải nuôi trong sân chứ không hề xông vào nhà. Chúng tôi khẳng định hoàn toàn làm đúng theo chủ trương của TP” - ông Hiệp nói.
Cũng theo ông Hiệp, số gà trên (60 con) đều là gà đá (trị giá vài triệu đồng/con), nếu bắt sống mang đi rất dễ bị người dân cho rằng mình vụ lợi, nên lực lượng làm nhiệm vụ phải đập chết tại chỗ.
Trung tá Vũ Văn Bảo - Trưởng Công an phường An Khánh - cho biết: Sau khi vụ việc xảy ra, Công an phường đã làm việc và yêu cầu ông Năm Chuột viết tường trình. Theo đó, ông Năm Chuột cho biết mình không hề dùng súng khống chế cha con ông Khải. Khi đó, bản thân ông cùng tổ bảo vệ dân phố chỉ hỗ trợ cho lực lượng thú y đập gà.
“Lúc đó, ông Năm Chuột có mang theo súng bắn đạn caosu để hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ, đây là việc làm được cho phép” - trung tá Vũ Văn Bảo khẳng định.
Ông Mai Văn Hiệp cho biết thêm: “Sắp tới, chúng tôi sẽ mời gia đình ông Khải đến làm việc, xác minh làm rõ ai đúng, ai sai để có hướng xử lý thỏa đáng”.
Nhóm PV báo Lao Động

Không có nhận xét nào: