Thứ Sáu, 4 tháng 5, 2012

Những bức thư không gửi - (3:hết)

Copy từ http://diendan.nuocnga.net/archive/index.php/t-3071.html ,phần của bạn Hồng Lĩnh .

Những bức thư không gửi - 3

 

“ Các anh tìm Gec – man suốt hai ngày liền. Nhưng mọi sự tìm kiếm đều vô vọng. Sang ngày thứ 3 thì hai người tiếp tục đi.

Ta - nhi-a đi không nói gì. Sự ra đi của Gec – man tất nhiên mang lại cho cô sự hụt hẫng rất nặng nề. Bi đát làm sao cuộc hành trình này! Hai mạng người đã bỏ lại. Việc tìm ra kim cương phải đổi bằng một cái giá thật là đắt đỏ.

Hôm nay sau khi bước được 7 nghìn bước thì Ta – nhia ngất xỉu. và ngã xuống. Cô ta gầy đi một cách thê thảm. Hình như sức lực của cô đã cạn kiệt. Cũng đúng thôi vì chưa bao giờ cô ấy yêu cầu anh đi chậm lại.

Anh phải dìu cô ta đi. Bên cạnh đống lửa anh pha cho cô li trà , cho ăn và đặt nằm ngủ .

flower-row

 

Và Ve - ra ơi bây giờ là lúc anh ngồi viết cho em đây . Hình như mùa đông đã về rồi. Hôm nay cái lạnh thật sự đã đến.”

Tuyết rơi từ sáng , và bọn anh không ra khỏi lều.Ta - nhia yêu cầu anh kể về em, về mái tóc, về đôi mắt. Cô hỏi em có hiền không. Cô ta muốn biết lần đầu mình gặp nhau ra sao, ai là người tỏ tình trước… Anh kể và cô ta thì nghe và khóc …Đột nhiên sau đó Ta - nhia lo lắng về tấm bản đồ . Anh đưa cho cô ta xem và yên lòng trở lại .

Ta - nhia đã ngủ .Anh vào rừng săn con gì đây.”

Cành hồng

“ Ve -ra ơi …Thật là một năm kinh hoàng . Đã xẩy ra bao nhiêu cái chết , chỉ sau một tháng rưởi bao con người tuyệt vời đã xa ta.

Anh không tài nào viết nỗi nữa. Hôm qua anh ở rừng khá lâu. Khi trở về thì không thấy Ta-nhi-a đâu nữa. Cô ta chỉ để lại dòng chữ này:

“ Anh Côn- xơ- tan- chin yêu quý ! Em đi đây. Cần phải vậy. Người ta đang mong chờ bản đồ mỏ kim cương của chúng ta .Ai đó trong chúng ta phải sống sót để trở về. Và người cần sống chính là anh , con người có sức khoẻ nhất.

Nếu không vướng víu em và Géc-man thì anh đã ra được khỏi rừng lâu rồi. Anh đã hy sinh mình vì chúng em, bây giờ đến lượt chúng em phải liều mình .Géc- man hiểu điều ấy sớm , còn em thì muộn hơn.

Đừng tìm em nữa nhé. Trong túi của em có một hộp thức ăn. Nhớ đấy. Tạm biệt anh .Ta - nhi-a .

Anh Côn – xơ – tan - chin yêu quý- còn điều này nữa.. nhất thiết anh phải về được chỗ chị Ve –ra , vì anh yêu chị ấy đến mức như vậy . Em và anh Xec – gây cũng yêu nhau và muốn thành vợ thành chồng , nhưng cuộc sống và niềm hạnh phúc đã không được toại nguyện. Cầu mong cho anh chị gặp may mắn hơn . Nhất quyết anh phải đến được chổ chị ấy đấy . Em nhờ anh thêm một việc , viết tin cho mẹ em với nhé. Ta – nhia .”

Giữa cánh đồng hoa

 

Anh tìm bạn ấy cả ngày nhưng chẳng thấy đâu.Bây giờ anh không còn là của riêng anh nữa. Anh phải sống để mang tấm bản đồ trở về.”

“ Ve-ra . Anh đang đến với em đây.Hôm nay anh bước được 40 nghìn bước , như vậy là thêm được 12 cây số nữa rồi .Xung quanh anh là những gốc cây khổng lồ Thiên nhiên thật dữ tợn. Nhưng con người cũng mạnh mẽ lằm Con người mạnh mẽ bởi tâm hồn . Họ giành cho nhau thức ăn, nghị lực và cả cuộc sống của bản thân và bằng những cử chỉ như vậy họ tồn tại vĩnh hằng trong trong đồng loại , bằng những nghĩa cữ đó họ mạnh hơn mọi thế lực tự nhiên”.

“ Hôm nay anh bước thêm 53 000 bước Anh phải về cho bằng được, đó là nghĩa vụ .Đã là nghĩa vụ nhất thiết phải hoàn thành.như Gec-man và Ta-nhia đã hoàn thành nghĩa vụ của họ . Trong cái nghề của các anh nhiều khi để hoàn thành nghĩa vụ của mình con người phải đổi cả mạng sống Anh cứ đi, cứ đi trong rừng tai- ga. Rừng tai – ga là kẻ thù của anh Nó đã cướp đi của anh ba người bạn.

Anh không đầu hàng.!Em có nghe anh nói không . Không đầu hàng !

“ Ve-ra ơi. Hôm nay suốt ngày anh suy nghĩ về cuộc đời mình. Nó có thành đạt hay không…Hình như ..đã thành ..Anh lựa chọn một công việc và đã theo nó đến kết quả dù có hao tổn sức lực cũng không quan trọng đối với anh vì anh đã phát hiện ra kim cương cho nước Nga.

Ôi kim cương.. Ta đã đi tìm ngươi lâu rồi , từ 10 năm trước ở rừng tai – ga . Mày giấu mình trong lòng đất còn đất nước thì nghèo đói , xây dựng, chiến đấu…

 

Thế là ta đã phát hiện ra mày Phát hiện đầu tiên tao đã tìm ra bí mật của mày kim cương ạ. Bây giờ đây chỉ còn lại mình tao. Mày đã hại tao. Gec-man. Ta – nhia ? Xec – gey đã phãi từ giã cuộc đời? nhưng các bạn ấy vẫn sống . Họ hy sinh để nhường tao đi tiếp để cho tấm bản đồ mỏ có thể về phía trước, đến tay mọi người . Hỡi kim cương, đã khi nào ngươi nhìn thấy một cuộc tiếp sức như vậy chưa ? Khi mà người này trao lại cho người kia mạng sống ? Không ! Không ! Tao phải đi vì ba người đồng chí. Tao không được quyền gục ngã. Thế nào chúng tao cũng chiến thắng mày . Kim cương .Mày có nghe tao nói không ? Chúng tao vẫn là 4 anh em như ngày nào .Vẫn bốn anh em !.

 

“ Có thể đây là lưu bút cuối cùng của anh… Không.! Không !. Anh còn sống.

Khi ngủ anh hay nằm trên tuyết. Anh nằm mơ về những thành phố, những thành phố mới to lớn trong rừng Tai – ga .

Trong những thành phố đó người ta xây những ngôi nhà màu trắng, có trẻ nhỏ chạy trên đường, còn những cặp tình nhân thì lửng thững dạo chơi…

Đúng rồi kim cương ơi. Cuộc chiến của chúng tao với mày đã đến hồi kết . Cuối cùng thì mày cũng thua cuộc. Con người sẽ đến đây. Họ đến vì tao. Họ sẽ tìm tao và tìm ra tấm bản đồ.Họ sẽ xây ở đây một thành phố và trong thành phố này chúng tao cả Xec – gây, Ta – nhia, và Gec – man sẽ cùng tụ tập. Chúng tao sẽ cùng nhau đi về quảng trường trung tâm và ở lại .Ở lại vĩnh viễn …..

Hè xanh

 

“ Lần cuối cùng kiểm tra tấm bản đồ . Nó còn trên ngực . Tạm biệt Ve – ra. Nhất thiết tìm cho bằng được địa chỉ của mẹ Ta – nhia . Viết giùm cho mẹ cô ta và cả về Gec – man …”

“ … cho ai thấy xác tôi đầu tiên… Trước hết tấm bản đồ… lập tức chuyển dùm những nhà địa chất . Tạm … muốn sống … ở…

 

flower-row

 

Những người I- a cút tìm thấy Cô – chia Họ chuyển tất cả tài liệu của anh cho các nhà địa chất .

Hiện nay nơi Cô – xơ – chin tìm ra mỏ kim cương- một công trường lớn đang hoạt động , đang mọc lên thành phố kim cương.

Tên của đội thăm dò Ca – bi – nhin được đặt theo tên của 4 thành viên trong đội .

Đã có dự án về tượng đài . Những kiến trúc trẻ đang xây dựng. Họ muốn đặt trên bờ sông cách thành phố 2 km để từ xa mọi người có thể chiêm ngưỡng họ.

Giữa cánh đồng hoa

 

Giàn khoan số 10 19/9/2007 - Dịch từ bản tiếng Nga

Copy từ http://diendan.nuocnga.net/archive/index.php/t-3071.html

 

Không có nhận xét nào: