Thứ Hai, 16 tháng 10, 2023

Cựu lãnh đạo VEC hầu tòa vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2

 Pháp luật

dvnien copy từ https://tuoitre.vn/..., trang web này đăng ngày 16/10/2023 09:42

Cựu lãnh đạo VEC hầu tòa vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2

Cựu chủ tịch VEC Mai Tuấn Anh cùng 21 người hầu tòa với cáo buộc có sai phạm trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây thiệt hại hơn 460 tỉ đồng.

Các bị cáo trong phiên tòa sáng 16-10 - Ảnh: DANH TRỌNG

Các bị cáo trong phiên tòa sáng 16-10 - Ảnh: DANH TRỌNG

Sáng 16-10-23, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở lại phiên xét xử vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2 (74km).

Trong giai đoạn 2, các bị cáo Mai Tuấn Anh - cựu chủ tịch Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Trần Văn Tám - cựu tổng giám đốc VEC - hầu tòa về các tội "vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngoài ra, 20 bị cáo khác cùng hầu tòa về các tội danh trên.

Trước đó, ngày 25-9-23, phiên tòa diễn ra, nhưng do vắng mặt một bị cáo vì đang cấp cứu tại bệnh viên nên hội đồng xét xử hoãn phiên xử.

Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Giai đoạn 2 là đoạn đường dài hơn 74km.

Tuy nhiên, khi mới đưa vào vận hành khai thác, trên toàn tuyến đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng trên mặt đường bê tông nhựa. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết quả điều tra tuyến đường 74km thuộc giai đoạn 2 (5 gói thầu) xác định 22 bị cáo thuộc chủ đầu tư dự án, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.

Khi nghiệm thu, các đơn vị trên không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện ban quản lý dự án.

Hội đồng nghiệm thu cơ sở không nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường.

Hành vi của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và hư hỏng sau đó, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỉ đồng tại giai đoạn 2.

Trong vụ án, cơ quan điều tra xác định có 27 người Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Úc, Philippines có hành vi liên quan sai phạm.

Cơ quan chức năng đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia trên nhưng chưa có kết quả nên tách hồ sơ, xử lý sau.

Tại giai đoạn 1, hồi tháng 12-2021, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã xét xử 36 bị cáo. 

Trong đó hai cựu phó giám đốc VEC Lê Quang Hào và Nguyễn Mạnh Hùng bị phạt lần lượt 6 và 7 năm tù về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thiệt hại hơn 811 tỉ: 36 bị cáo không phải bồi thườngVụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thiệt hại hơn 811 tỉ: 36 bị cáo không phải bồi thường

TTO - Hội đồng xét xử nhận định hành vi của 36 bị cáo là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng, gây thiệt hại hơn 811 tỉ đồng, tuy nhiên tòa không buộc các bị cáo bồi thường số tiền này.

Không có nhận xét nào: