Thứ Năm, 12 tháng 10, 2023

Cựu giám đốc sở tại Bình Dương bị đề nghị 3 đến 4 năm tù vụ cấp phép lao động

 Pháp luật

dvnien copy từ https://tuoitre.vn/..., trang web này đăng ngày 12/10/2023 16:13

Cựu giám đốc sở tại Bình Dương bị đề nghị 3 đến 4 năm tù vụ cấp phép lao động

Viện kiểm sát đề nghị mức án trong vụ sai phạm cấp phép lao động cho người nước ngoài, trong đó các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như nhận tội, tiền nhận hối lộ đã được bị cáo và gia đình nộp lại toàn bộ để khắc phục hậu quả.

Bị cáo Lê Minh Quốc Cường - cựu giám đốc Sở   Lao động - Thương binh và Xã hội  tỉnh Bình Dương (hàng sau, thứ ba từ phải sang) và các bị cáo tại tòa - Ảnh: B.SƠN

Bị cáo Lê Minh Quốc Cường - cựu giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương (hàng sau, thứ ba từ phải sang) và các bị cáo tại tòa - Ảnh: B.SƠN

Ngày 12-10-23, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm vụ sai phạm cấp phép lao động cho người nước ngoài bước vào phần luận tội của viện kiểm sát và bào chữa của các luật sư.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương đã đề nghị mức án đối với 17 bị cáo trong vụ án cấp phép lao động. Trong đó nhóm bị cáo là cựu cán bộ gồm 7 người bị xét xử về hai tội "nhận hối lộ" hoặc "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bị cáo Lê Minh Quốc Cường, 57 tuổi, cựu giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, bị viện kiểm sát đề nghị mức án 3 năm đến 4 năm tù về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Thuộc cấp của ông Cường là bị cáo Nguyễn Kiên Cường, 37 tuổi, cựu chuyên viên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, bị đề nghị mức án từ 16 năm đến 16 năm 6 tháng tù về tội "nhận hối lộ".

Bị cáo Hoàng Thanh - 60 tuổi, cựu trưởng phòng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương - bị đề nghị mức án 14 năm đến 14 năm 6 tháng tù về tội "nhận hối lộ".

Ba cựu phó ban của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương cùng bị đề nghị mức án về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ": bị cáo Nguyễn Thành Trung (50 tuổi) bị đề nghị 2 năm đến 3 năm tù, bị cáo Đặng Quang Việt (64 tuổi) bị đề nghị 1 năm đến 2 năm tù và bị cáo Nguyễn Thành Nhân (51 tuổi) bị đề nghị 1 năm 6 tháng đến 2 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Đinh Thái Tuấn, cựu phó trưởng phòng Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Phước, bị đề nghị mức án 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù về tội "nhận hối lộ".

Đối với nhóm 10 bị cáo còn lại là các cá nhân bị xét xử về các tội "đưa hối lộ", "làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức" hoặc "tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép". Trong nhóm bị cáo này, bị cáo bị đề nghị mức án cao nhất là từ 12 đến 14 năm tù giam, bị cáo bị đề nghị mức án nhẹ nhất là 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù treo.

Tại phần bào chữa, các luật sư trình bày về các tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo như đã nhận tội, hoàn cảnh gia đình, thành tích cá nhân của từng bị cáo...

Dự kiến vụ án sẽ được xét xử đến hết ngày 13-10.

Bị cáo vụ cấp phép lao động đã nộp lại toàn bộ tiền nhận hối lộ

Nhóm các bị cáo "nhận hối lộ" đã nộp tiền để khắc phục toàn bộ hậu quả: bị cáo Nguyễn Kiên Cường và gia đình đã khắc phục hơn 7,5 tỉ đồng (gồm nộp tiền mặt và số tiền bị phong tỏa trong tài khoản).

Bị cáo Hoàng Thanh và gia đình đã nộp khắc phục hơn 1,5 tỉ đồng, bị cáo Đinh Thái Tuấn và gia đình đã nộp khắc phục 751 triệu đồng.

Chuyên viên ở Bình Dương khai nhận hối lộ 8,3 tỉ đồng, chi lại cho lãnh đạoChuyên viên ở Bình Dương khai nhận hối lộ 8,3 tỉ đồng, chi lại cho lãnh đạo

Phiên tòa xét xử sai phạm trong cấp phép lao động nước ngoài xuất hiện tình tiết gay cấn khi chuyên viên Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương khai đã nhận hối lộ tiền tỉ từ doanh nghiệp, trong đó có “tặng quà Tết” lại cho giám đốc sở.

Không có nhận xét nào: