Nghệ sĩ quyên tiền cứu trợ đồng bào lũ lụt: Đầu xuôi, đuôi chưa lọt!
Liên tiếp 2 trường hợp nghệ sĩ nhận tiền quyên góp từ thiện để cứu trợ đồng bào lũ lụt miền Trung nhưng đã không thực hiện đúng như cam kết về thời gian cũng như kênh phân phối tiền cứu trợ đã khiến người hâm mộ sụt giảm lòng tin.
Cần khẳng định ngay rằng, công chúng khi quyên góp tiền trực tiếp đến Hoài Linh, Trấn Thành trước hết là vì sự mến mộ nghệ sĩ, cùng với đó là niềm tin rằng các nghệ sĩ sẽ mang trao trực tiếp tận nơi và đúng đối tượng đang rất cần.
Điều này cũng rất bình thường. Trong đợt cao điểm lũ lụt xảy ra ở miền Trung năm 2020 khiến người dân ở đây gặp bao mất mát và thiếu thốn, ca sĩ Thủy Tiên cũng đã tổ chức đi trao trực tiếp, với số tiền quyên góp được lên đến hàng trăm tỉ đồng.
Phải nói rằng, với thương hiệu của các nghệ sĩ và lòng mến mộ từ công chúng, một số nghệ sĩ đã khá thuận lợi (nếu không muốn nói là dễ dàng) quyên góp được số tiền lớn mà không ít tổ chức chuyên về từ thiện xã hội cũng khó có thể quyên góp được như vậy.
Thực tế qua nhiều clip về hành trình Thủy Tiên đi cứu trợ lũ lụt miền Trung có thể thấy rất rõ rằng, để phân phối hết số tiền hàng trăm tỉ đồng tới đúng đối tượng, trên nhiều địa bàn, là chuyện hoàn toàn không đơn giản trong bối cảnh lũ lụt việc di chuyển rất khó khăn.
Và cũng trong bối cảnh đó, nếu đặt ra yêu cầu một cách nghiêm khắc về sổ sách, hóa đơn, chứng từ về các khoản chi tiêu, trao cứu trợ nhằm đảm bảo yêu cầu, tiêu chuẩn về tính minh bạch thì càng không đơn giản, ngược lại có thể là một thách thức không nhỏ.
Thậm chí, trong không ít trường hợp, nghệ sĩ hay cá nhân đi làm từ thiện có thể không có nổi hóa đơn chứng từ.
“Đầu xuôi” là ở phần kêu gọi, quyên góp tiền từ công chúng và người hâm mộ nghệ sĩ để thực hiện chương trình, kế hoạch cứu trợ xã hội.
Nhưng “đuôi chưa lọt” chính là việc phân phối cứu trợ số tiền đó xuống địa phương, địa bàn xảy ra thiên tai, đến đúng đối tượng cần được cứu trợ khẩn cấp cũng như các đối tượng trong diện khó khăn nhất trong bối cảnh bão lũ.
Việc phân phối tiền cứu trợ nếu chỉ phân phát một cách cảm tính, tới đâu tiện thì phân phát ở đó, mỗi suất tiền cứu trợ cũng tùy theo đánh giá chủ quan của cá nhân đi trao chứ thiếu sự khảo sát, cân nhắc, hài hòa trên bình diện rộng hơn, cũng là một vấn đề nổi cộm về năng lực phân phối hàng, tiền cứu trợ của cá nhân.
Cho dù một cá nhân có nhiệt tình, có hết lòng, đồng cảm với các hoàn cảnh đến thế nào đi nữa, thì năng lực phân phối tiền hàng cứu trợ cũng chỉ có giới hạn: Giới hạn về thông tin, thời gian, sức lực, tầm nhìn…
Đến ngay Bill Gates, một tỉ phú được đánh giá là thiên tài về phần mềm, thông minh và giàu có bậc nhất thế giới, cũng phải sáng lập một tổ chức là Quỹ Bill & Melinda Gates để thực hiện các chương trình từ thiện xã hội. Sự bài bản và tính chặt chẽ là điều mà cá nhân khó có thể sánh được với các tổ chức chuyên nghiệp, với sự đóng góp công sức và trí tuệ của nhiều người.
Cần sòng phẳng với nhau rằng, những nghệ sĩ nếu đã không có điều kiện trực tiếp thực hiện đi cứu trợ, thì chỉ nên đóng vai trò trung gian kêu gọi quyên góp, sau đó có thể chuyển lại cho các tổ chức có chức năng.
Tuy nhiên, số tiền quyên góp được cần chuyển đến đúng kênh triển khai thực hiện cứu trợ như cam kết ban đầu chứ không nên tùy tiện giao cho người khác (cũng đi thực hiện cứu trợ) không đúng với lời hứa ban đầu, phụ lòng tin yêu của người hâm mộ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét