Thứ Sáu, 19 tháng 4, 2019

Loay hoay làm mẹ

Loay hoay làm mẹ
Copy từ "https://www.thesaigontimes.vn/287643/loay-hoay-lam-me-.html", tác giả: Vũ Thị Huyền Trang, đã đăng ngày 19-04-19 14:29.
(TBKTSG) - Làm mẹ vốn chẳng dễ dàng gì đối với bất cứ người phụ nữ nào, trong bất cứ hoàn cảnh xã hội nào. Nhưng có vẻ như thời nay, khi kinh tế đã phát triển hơn, thì những người phụ nữ như tôi lại phải loay hoay khi làm mẹ hơn là thời của ông bà, cha mẹ.

Ngày trước, bậc làm cha mẹ tuy phải làm lụng vất vả để nuôi con nhưng những đứa trẻ có thể vượt qua đói khổ và lớn lên trong một xã hội có sẵn những quy ước chuẩn mực đạo đức nền tảng. Thầy ra thầy, trò ra trò. Người bán đối với người mua dẫu sao vẫn bị giá trị trung thực chi phối đáng kể, từ mớ rau con cá đến những đồng tiền lẻ. Nói chung, thực phẩm ngày trước sạch sẽ hơn, không khí trong lành hơn, văn hóa lành mạnh hơn.
Còn thời bây giờ, những người làm mẹ loay hoay ngay từ khi mang bầu, không biết nên ăn gì, uống gì khi mà thực phẩm độc hại, thuốc giả tràn lan. Mấy năm nay còn xảy ra nhiều trường hợp sản phụ suýt tử vong vì quyết tâm sinh con tại nhà theo trào lưu “sinh con thuận tự nhiên”.
Hay như trào lưu “anti vaccin” đã khiến nhiều người mẹ đẩy con mình vào vòng hiểm nguy sinh mạng. Người mẹ vừa phải vất vả mưu sinh nuôi con vừa loay hoay tứ phía để bảo vệ con; đứa trẻ ra đời non nớt trong vòng tay của mẹ và một thế giới ngoài kia thật đáng sợ!
Khi sinh đứa con đầu lòng, như bao nhiêu cặp vợ chồng trẻ khác, vợ chồng tôi muốn dành những gì tốt nhất cho con. Nghe người ta nói sữa Nhật rất tốt nên dù giá đắt hơn nhiều, chúng tôi vẫn chắt bóp để mua. Cho con uống được mấy hộp thì bạn tôi ở nước ngoài thắc mắc: “Chẳng hiểu sữa Nhật xách tay về Việt Nam bằng đường nào mà giá mua tại Việt Nam còn rẻ hơn mua ở Nhật, doanh nghiệp Nhật không cạnh tranh nổi”.
Vậy là tôi tự hiểu tôi đã cho con mình uống thứ sữa giả. Nó được làm từ những thành phần gì tôi không thể biết. Sau này, thấy nhà tôi có mặt bằng thuận lợi, có người đã đến tư vấn mở đại lý sữa. Một loại sữa mới được giới thiệu nhập từ New Zealand dành chiết khấu cao cho đại lý và các cộng tác viên có giá bán lẻ cao gấp ba, bốn lần giá nhập. Và như vậy, một hộp sữa bột 400 gam mà có giá chưa đến trăm ngàn đồng thì chất lượng như thế nào? Đấy là chưa kể mạng lưới cộng tác viên đông đảo, phân chia nhiều cấp chẳng khác nào kinh doanh mỹ phẩm đa cấp, với mức hoa hồng và chính sách thưởng cao chót vót.
Sữa đã vậy, nhiều món thực phẩm khác càng khiến các bà mẹ hoang mang hơn. Ra chợ, nhìn trước ngó sau, họ thật không biết cái gì là sạch. Trái cây ngâm hóa chất, rau nhiễm thuốc trừ sâu, thịt không trong dịch bệnh thì cũng đầy thông tin về cám tăng trọng... Hàng ở quê lên thành phố được quảng cáo là hàng sạch nhưng ngay tại chợ quê cũng thấy bán toàn chạch nuôi, ếch nuôi, cá rô đồng cũng được nuôi bằng cám. Trẻ con ăn mấy quả dưa chuột nhà hàng xóm còn ôm bụng đi viện cấp cứu nói gì những thứ được bày bán khắp nơi. Chuối chín vàng chớ ham. Hồng xiêm, đu đủ giờ cũng đầy những thuốc.
Không mua cho con ăn thì sợ con không đủ chất để phát triển, mà mua thì cũng sợ liệu thương con có hóa hại con?! Trên mâm cơm gia đình mà người phụ nữ dồn hết yêu thương vào đó đôi khi họ phải rùng mình trước những đĩa rau xanh. Thế nên trong khoảnh đất của căn nhà chật chội, người mẹ như tôi vẫn cố trồng lấy vài cây rau sạch cho lòng bớt áy náy.
Rồi con đến tuổi đi học, cha mẹ lại loay hoay không biết chọn trường nào ở thời buổi thỉnh thoảng lại thấy tin tức về cô đánh trò dã man, nữ sinh bị thầy giáo xâm hại... Gần đây, dư luận lại một phen bàng hoàng trước vụ nhiều học sinh ở một trường mầm non bị nhiễm sán do nhà trường cho ăn thịt heo bệnh. Rồi còn bao nhiêu là chuyện gian lận trong thi cử, học hành. Chưa bao giờ chuẩn mực đạo đức trong môi trường giáo dục lại xuống cấp như hiện nay.
Chưa kể trên YouTube Kids, dù đã được Google đưa vào danh sách ứng dụng “thân thiện với gia đình”, vậy mà mới đây, người ta phát hiện đoạn video clip hướng dẫn trẻ cách tự sát tại nhà. Từng tràn ngập những video hoạt hình mang nội dung dung tục, giờ lại đầy những video nguy hại đến tâm lý và tính mạng người dùng. Thử thách Momo trên YouTube cũng có thể là một “cá voi xanh” thứ hai.
Thử hỏi, trước hàng trăm hiểm nguy đang bủa vây, rình rập hàng ngày, các bậc cha mẹ như chúng tôi phải loay hoay che chắn kiểu nào để có thể đảm bảo cho con cái được lớn lên một cách an toàn?
Vũ Thị Huyền Trang
-Đoạn có màu nền xanh dương nhạt,sáng ... như hàng Copy từ...
Đoạn có màu nền nâu tối

Không có nhận xét nào: