Thứ Tư, 6 tháng 3, 2019

Đưa kinh tế ngầm ra ánh sáng 2

Đưa kinh tế ngầm ra ánh sáng 2
(Copy từ "https://tuoitre.vn/dua-kinh-te-ngam-ra-anh-sang-20190218081040946.htm", phần 2 này là của tác giả: Bảo Ngọc-Ánh Hồng ghi, đã đăng ngày 18/02/2019 08:20.)
Ông Đậu Anh Tuấn (trưởng ban pháp chế VCCI):
Tạo động lực để chính thức hóa, minh bạch hóa
dauanhtuana








Quy mô khu vực kinh tế ngầm, kinh tế chưa quan sát hay "kinh tế xám" còn lớn, nhiều giao dịch đáng 10 đồng nhưng chỉ khai 3-4 đồng. Quy mô "kinh tế xám" theo một số nghiên cứu gần đây tương đương khoảng 30% GDP và có xu hướng thu hẹp dần.
Thu hẹp khu vực kinh tế ngầm sẽ tạo môi trường kinh doanh bình đẳng hơn. Phải giảm rào cản để khu vực ngầm có động lực, dễ dàng chính thức hóa, minh bạch hóa. Như phải thúc đẩy được 5 triệu hộ kinh doanh hiện nay có động lực trở thành doanh nghiệp chính thức.
Muốn vậy, phải làm cho gánh nặng hành chính về thuế, kế toán, kiểm toán, thanh tra, kiểm tra, những rủi ro của hệ thống pháp luật với doanh nghiệp giảm. Chứ hiện nay nếu hộ kinh doanh chính thức hóa họ bị thiệt thòi, rủi ro và sợ không cạnh tranh được.
Gánh nặng rủi ro khi chính thức hóa còn cao nên trong kinh doanh, doanh nghiệp càng nổi càng có xu hướng rơi vào tầm ngắm của các cơ quan quản lý nhà nước, làm ăn đường hoàng lại thiệt thòi hơn, nên mới có câu "khôn dựng trại, dại dựng nhà".
PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo (trưởng khoa tài chính ĐH Kinh tế TP.HCM):
Phá hoại ghê gớm
nguyenkhacquocbao
Một số loại kinh tế ngầm, đặc biệt nạn buôn lậu, gian lận thương mại... phá hoại nền kinh tế rất lớn vì tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, ngân sách thất thu. Do vậy, cần thiết phải thống kê khu vực này để từng bước có biện pháp quản lý hiệu quả.
Tôi cho rằng đề án thống kê khu vực kinh tế chưa được quan sát là hợp lý. Tuy nhiên quan trọng nhất là kỹ thuật và phương pháp đo lường thế nào vì hiện nay có rất nhiều loại hình kinh doanh, dù công khai nhưng rất khó thống kê, chẳng hạn như kinh doanh qua mạng, bán hàng qua Facebook.
Rồi các doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp nhưng sử dụng hệ thống hai sổ sách, kinh doanh vỉa hè kê khai doanh thu thấp... Đó là chưa kể những mảng tối trong kinh tế ngầm, trong đó có tín dụng đen.
Do vậy, để có thể thống kê ra con số gần đúng nhất cần có phương pháp khả thi để làm sao đo lường được, từ đó từng bước giải quyết triệt để, đưa kinh tế ngầm từ bóng tối ra ánh sáng. Nói cách khác, cần phương pháp tốt để "chẩn bệnh" đúng, từ đó có thể "trị bệnh" được.

Bảo ngọc - Ánh Hồng ghi

Không có nhận xét nào: