Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2018

Ở dốc bên kia cuộc đời

Ở dốc bên kia cuộc đời
Copy từ https://m.thanhnien.vn/van-hoa/o-doc-ben-kia-cuoc-doi-195564.amp ", tác giả: Vinh Nguyễn ,đã đăng ngày 03/07/2007 23:09.
Khi cơ bắp không còn là điểm mạnh, các ngôi sao phim hành động quá tuổi 50 chỉ còn trông chờ vào tài năng của biên kịch!
Trong Die Hard 4, khán giả sẽ bắt gặp nam diễn viên Bruce Willis trong vai John McClnae, với một bộ phim mà "tính chân thực được đặt lên hàng đầu" và các nhà làm phim không nhiệt tình thái quá với những kỹ xảo điện ảnh (vốn được xem là thế mạnh của phim Hollywood). Đã hơn 2 thập niên trôi qua kể từ khi Bruce thủ vai John trong phim đầu tiên của loạt phim này. Hai mươi năm đủ để chàng trai trẻ sung sức thành người đàn ông "chớm" già. Die Hard 4 được chăm chút về kịch bản hơn, để Bruce có đất diễn hơn và những cơ bắp với hành động của Bruce đi kèm với các chi tiết phim lắt léo hơn để John McClnae phô diễn trí thông minh nhiều hơn.
Ngôi sao Thành Long năm nay cũng đã 53 tuổi. Không dưới một lần, anh bày tỏ: “Tôi chán quá rồi cái công việc đánh đấm trên màn ảnh. Tôi muốn những bộ phim có chiều sâu hơn". Nguyên nhân có thể là: người diễn viên không muốn "chết" vai mãi, muốn thử sức và sáng tạo. Nhưng cũng còn một thứ khác nữa, không nói ra: khi gió heo may về thì những bộ phim "huỳnh huỵch" sẽ trở thành nỗi ngại ngùng thầm lặng của chính những người hùng cơ bắp.
Cách đây hơn 6 tháng, khi xem Sylvester Stallone trong Rocky Balboa, nhiều khán giả hâm mộ không khỏi ngậm ngùi trước sự tàn phá của thời gian với nam diễn viên này. Đã 3 thập kỷ trôi qua, bằng một nửa của "sáu mươi năm cuộc đời", Sylvester Stallone khó có thể nào lại thành công rực rỡ với bộ phim thứ sáu trong loạt phim đấm bốc này như thời trai trẻ được.
Tuy nhiên, một Sylvester Stallone biên kịch phim (cũng chính là diễn viên kiêm đạo diễn) đã rất hiểu mình để có một kịch bản gần với mình. Khi mái tóc không còn xanh, khi đã đến "bên kia cái dốc của cuộc đời", không ít thì nhiều, những ngôi sao hành động sẽ dễ chạnh lòng. Dĩ nhiên, những tên tuổi lớn không tạo dựng tiếng nói của mình chỉ bằng những pha "đánh đấm" mà còn bằng tài năng. Rất có thể, họ sẽ đóng những vai mới, thử sức mình nhiều hơn với những trạng thái cảm xúc, những diễn biến tế vi trong tâm hồn nhân vật. Nhưng, những pha phô diễn sức mạnh của hành động như đã ngấm vào máu! Ở một mặt khác, khi những ngôi sao hành động quá tuổi 50, có những khán giả thích xem họ diễn hơn: bởi lần diễn nào cũng như lần cuối và mang lại những cảm xúc đẹp bởi nỗ lực hết mình.
Vinh Nguyễn
Iran - Dunes at Maranjob at Dasht-e Kavir DesertĐụn cát ở Iran.

Không có nhận xét nào: