Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2018

Nghề đánh bóng lư đồng vào mùa

Nghề đánh bóng lư đồng vào mùa
Copy từ http://baodongthap.com.vn/newsdetails/1D3FE188423/Nghe_danh_bong_lu_dong_vao_mua.aspx ;tác giả: Phước Lộc ; đã đăng ngày 11/02/2015 13:23:42.
Cận Tết, theo tục lệ, nhiều gia đình trang hoàng nhà cửa, trong đó không thể thiếu việc làm mới chiếc lư đồng đặt trên bàn thờ gia tiên. Những người hành nghề đánh bóng lư đồng cũng vì thế mà đắt khách.
Những người thợ chùi lư đồng tất bật vào những ngày giáp Tết
Khoảng giữa tháng Chạp, dạo quanh các tuyến đường nội ô ở TP.Cao Lãnh không khó để bắt gặp những điểm nhận đánh bóng lư đồng. Chọn một góc trên đường Phạm Hữu Lầu để làm nghề chùi lư, mấy ngày qua, chú Nguyễn Văn Lượng (tổ 27, khóm 3, phường 4, TP.Cao Lãnh) đã đánh bóng vài chục chiếc lư đồng cho khách. 37 năm qua, năm nào chú Lượng cũng nhận chùi và đánh bóng hơn trăm chiếc lư. Theo chú Lượng, chùi lư đồng là nghề phụ kiếm thu nhập khá trong dịp Tết và đồ nghề khá gọn, tiền vốn không đáng kể, chỉ cần 1 mô-tưa, gắn bố quanh trục, bột phấn và cục lơ là có thể hành nghề.
Tùy theo loại lư mà giá tiền công khác nhau, nhưng dao động từ 30.000 - 100.000 đồng. Mỗi người thợ có thể hoàn thành sản phẩm trong khoảng 1 giờ, nhưng với những bộ lư có bắn keo, sơn dầu bóng hay có nhiều mắt tre, chi tiết chạm tỉ mỉ, người thợ cần khoảng 3 tiếng đồng hồ để hoàn thành với giá khoảng 300.000 đồng/chiếc. Muốn làm bộ lư đồng trở nên sáng đẹp thì phải trải qua các công đoạn như: ngâm nước, rửa, chà giấy nhám nước và phơi nắng, khi khô ráo thì đánh cước sạch, sau đó đánh bóng bằng sáp xanh và sáp trắng (sáp bóng) - chú Lượng cho biết.
Thông thường khoảng giữa tháng Chạp là khách đã mang lư đến chùi và đánh bóng. Lượng khách thường tăng nhiều khoảng từ 23 đến 30 Tết. Vào dịp cao điểm, mỗi ngày chú Lượng nhận khoảng 15 - 20 chiếc lư và phải làm việc cả ngày lẫn đêm mới kịp giao hàng. Anh Lê Trung Kỳ (ngụ số 140, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 2) là chủ một cơ sở hàn tiện. Thấy nghề chùi lư dễ làm, nên anh bắt đầu đi học nghề. Dù chỉ mới vài năm trong nghề, nhưng mỗi ngày anh Kỳ cũng đánh bóng được khoảng 3 bộ lư. Mỗi đợt Tết anh kiếm thêm vài triệu đồng. Anh Kỳ cho biết, một người thợ lành nghề không chỉ biết mài giũa, lau chùi đồ đồng cho đẹp mà phải đặt hết tâm huyết vào đó. Những chiếc quai phượng, mũ chụp hình rồng trên nắp lư đồng rất dễ gãy nên đòi hỏi phải khéo tay và tinh mắt.
Chỉ làm việc trong thời gian ngắn nhưng những người chùi lư đồng kiếm thêm khoản thu nhập không nhỏ để xài Tết. Sự cần mẫn, tỉ mỉ của những người thợ đã làm đẹp cho bộ lư đồng - vật trang trọng nhất trên bàn thờ gia tiên của mỗi gia đình trong ngày Tết.
Phước Lộc

Không có nhận xét nào: