Thứ Năm, 4 tháng 1, 2018

Doanh nhân Đỗ Văn Vẻ: Khát vọng là được cống hiến

Doanh nhân Đỗ Văn Vẻ: Khát vọng là được cống hiến
Copy từ http://m.tienlenvietnam.vn/doanh-nhan-do-van-ve-khat-vong-la-duoc-cong-hien-77348.html , đã đăng ngày 08/11/16 08:10.
"Để thành công trong kinh doanh trước hết phải chủ động nghiên cứu xem thị trường cần thứ gì để đáp ứng chứ không để bị động...".
Nguyên là Đại biểu Quốc hội Khóa XIII, người rất chịu khó phát biểu và phát biểu tâm huyết với ý kiến cử tri, với những chính sách lớn ảnh hưởng đến cả nền kinh tế xã hội của đất nước. Ít ai biết rằng, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Vẻ còn là là Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh một Tập đoàn lớn ở tỉnh Thái Bình.
Mặc dù công việc rất bộn bề nhưng doanh nhân - đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Vẻ, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen vẫn sắp xếp, giành cho chúng tôi chút thời gian để được nghe anh trải lòng về chuyện đời, chuyện kinh doanh và những mong muốn, khát vọng được cống hiến ngày càng nhiều cho xã hội.
Từ đại biểu Quốc hội sôi nổi trên nghị trường
Vẫn dáng người dong dỏng cao, nụ cười hiền hậu, ánh mắt tinh nhanh và gương mặt cương nghị như mỗi khi anh chất vấn các Bộ trưởng, Trưởng ngành trên Hội trường Quốc hội.
Vừa rót nước mời khách, không để anh nói tôi dã nói trước ngay. Bây giờ đang là kỳ họ đầu tiên của Quốc hội khóa XIV, anh có nhớ lúc ngồi trên Hội trường Quốc hội, chất vấn các vị trưởng ngành không? Anh nói: lúc rảnh thì cũng nhớ nhớ chú ạ. Nhưng hiện đang là cuối năm, đơn hàng đặt nhiều, Tập đoàn Hương Sen lại mới mở rộng dây chuyền sản xuất thêm mấy loại bia mới, nên cũng bận lu bu quá…
“Đặc thù công việc là Phó tổng phụ trách kinh doanh, tôi thường xuyên phải di chuyển và tiếp xúc các đối tác. Đêm về mình rảnh, có thời gian chút, xem lại các chương trình thời sự để cập nhật tin tức thêm. Lại nhớ nhiệm kỳ Đại biểu Quốc hội khóa trước của mình…”, doanh nhân Đỗ Văn Vẻ tâm sự.
Đại biểu Đỗ Văn Vẻ (ảnh) cho rằng, đại biểu ngoài năng lực, trình độ còn phải dám mạnh dạn, dám chịu trách nhiệm, dám nói, dám làm, dám phát biểu.
Anh cho biết, mặc dù bận công việc thế, nhưng anh thường xuyên mang theo Ipad bên người để cập nhật tin tức thời sự cũng như theo dõi diễn biến từng phiên họp.
“Vẫn là thói quen chú ạ. Do bận công việc, kỳ này mình không tham gia, nhưng mình vẫn ghi lại những nội dung quan trọng, những ý kiến, kiến nghị hay lưu lại để làm tư liệu…”.
Để vừa hoàn thành công việc trong kinh doanh, lại phải hoàn thành trọng trách, thay mặt cử tri của tỉnh Thái Bình đến Quốc hội anh thấy có bị quá sức không? Anh trả lời: "Được nhân dân Thái Bình tin tưởng, tín nhiệm bầu là đại biểu Quốc hội, tôi thấy rằng đây là niềm vinh dự, tự hào nhưng đồng thời là trách nhiệm rất lớn lao. Trong tâm lúc nào cũng đau đáu một suy nghĩ mình phải làm gì đây để xứng đáng với sự tin cậy, tín nhiệm của cử tri.
Để hoàn thành tốt công việc, mình phải luôn chủ động sắp xếp thời gian, công việc kinh doanh để đến với cử tri, lắng nghe cử tri nói, ghi chép cẩn thận các ý kiến, kiến nghị của cử tri, tổng hợp thành văn bản chuyển tới các cơ quan chức năng của tỉnh, các bộ, ban, ngành trung ương, Quốc hội xem xét, giải quyết".
"Mình xuất thân, đi lên từ gian khó nên rất quan tâm đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, luôn thấu hiểu, thông cảm và sẻ chia với nỗi vất vả của người nông dân, cuộc sống của bà con mình còn khó khăn lắm", anh Vẻ tâm sự.
Như khơi đúng dòng tâm trạng, anh Vẻ cho biết làm tròn vai của người đại biểu Quốc hội không dễ chút nào. Trong nghị trường, rất nhiều dự án luật mang tính chuyên ngành, vấn đề lớn của quốc gia được đưa ra bàn, thảo luận và quyết định đòi hỏi mỗi đại biểu phải thực sự "cân não", nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, trước Quốc hội trước khi quyết định có thông qua hay không.
Anh tranh thủ, tận dụng thời cơ để phát biểu, chuyển tải ý kiến của nhân dân đến Quốc hội, các ngành chức năng nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, quản lý phân bón, thuốc trừ sâu, hàng giả, đất đai, tham nhũng, lãng phí và thủ tục hành chính…
Từ sự tâm huyết, trách nhiệm của đại biểu Đỗ Văn Vẻ và các thành viên trong Đoàn, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, Đoàn đại biểu Quốc hội Thái Bình được đánh giá là 1 trong 10 đoàn trong cả nước có nhiều ý kiến phát biểu, chất vấn nhất trong Quốc hội.
Tận tâm trong sản xuất, kinh doanh
Không chỉ là một đại biểu Quốc hội tâm huyết, trách nhiệm, Đỗ Văn Vẻ còn là doanh nhân tận tâm trong kinh doanh. Anh hiện là Bí thư Đảng ủy doanh nghiệp tư nhân đầu tiên trong cả nước từ năm 1989 đến nay, luôn tuyệt đối tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng.
Suốt hành trình mấy chục năm qua, với vai trò là người đứng đầu tổ chức đảng trong doanh nghiệp, anh cùng Đảng ủy, Hội đồng quản trị Tập đoàn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đưa Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen từ Tổ hợp Dệt Tân Phương nhỏ bé phát triển thành doanh nghiệp lớn của tỉnh, tầm cỡ quốc gia, quốc tế.
Đặc biệt, Nhà máy Bia cao cấp Hương Sen được đầu tư thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất trên thế giới với công suất 200 triệu lít/năm, áp dụng quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO: 9001, 14000, 22000, 50001, 17025.
Quan điểm của anh là, để Tập đoàn phát triển được thì việc đầu tiên là phải đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó phải phân tích, nghiên cứu thì trường, “xem thị trường cần gì thì mình đáp ứng chứ không thể thụ động ngồi đợi khách hàng đến với mình được…”.
Hiện, Công ty cổ phần Tập đoàn Hương Sen với 5 công ty thành viên gồm: Nhà máy Bia cao cấp Đại Việt, Nhà máy Sản xuất rượu, nước tinh khiết và nước ngọt Tam Quang, Công ty Bao bì Hương Sen, Công ty Đông A và Công ty TNHH Long Hưng Hà Nội. Hàng năm, nộp ngân sách nhà nước khoảng 600 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 1.000 lao động trực tiếp, trên 2.000 cán bộ nhân viên thị trường, 500 đại lý và gần 5.000 lao động “vệ tinh”. Ngoài ra, Tập đoàn Hương Sen còn tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội và xóa đói giảm nghèo.
Với những thành tích đáng kể trên, Tập đoàn Hương Sen được Đảng, Nhà nước, Chính phủ nhiều phần thưởng cao quý, Huân chương Lao động hạng Ba, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Riêng sản phẩm Bia Đại Việt đã có bộ sưu tập 14 huy chương Vàng các hội chợ triển lãm, Giải thưởng “Sao Vàng đất Việt”, thương hiệu mạnh Việt Nam…
Các sản phẩm dệt, bia, rượu, nước giải khát của Hương Sen đã có mặt ở khắp 63 tỉnh, thành phố và đăng ký thương hiệu ở 30 nước, đã xuất khẩu sang 10 nước và vùng lãnh thổ, trong đó có Mỹ, Nhật, Đức, Đài Loan…
Thành công trong kinh doanh với anh luôn gắn chặt giữa sự phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và chủ động nghiên cứu xem thị trường cần thứ gì để đáp ứng chứ không để bị động.
Bản thân doanh nhân Đỗ Văn Vẻ vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Hai, hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Ban Tổ chức Trung ương, Bảng Vàng doanh nhân 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và nhiều bằng khen, giấy khen khác của các bộ, ngành trung ương và của tỉnh.
Doanh nhân Đỗ Văn Vẻ tâm sự: "Những phần thưởng đối với mình rất đáng quý và có được ngoài sự cố gắng của bản thân còn nhờ vào sự ủng hộ rất lớn của Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cử tri, các ngành chức năng của trung ương, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và Đảng ủy, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen.
Nay tuy không làm địa biểu Quốc hội nữa, chỉ chuyên tâm và công việc kinh doanh của Tập đoàn và làm Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp tỉnh Thái Bình, nhưng tôi sẽ cố gắng phát huy tinh thần của người đại biểu dân cử, giữ sự tín nhiệm của cử tri để làm được những gì tốt nhất cho quê hương, cho đất nước.
“Tôi cũng chưa hài lòng với những việc mình đã làm được vì còn rất nhỏ bé, bản thân còn phải cố gắng nhiều hơn nữa. Tôi sẽ luôn cầu thị, lắng nghe và mong muốn tiếp tục được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, tỉnh Thái Bình, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng, ủng hộ, quan tâm, giúp đỡ để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong thời gian tới"./.
VOV

Không có nhận xét nào: