Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

Trồng rau thủy canh

Trồng rau thủy canh
Dùng yahoo!Seach "Mô hình trồng rau thủy canh", được một số kết quả sau:
1) Trên báo Thanh Niên: http://www.thanhnien.com.vn/nhip-song-dia-phuong/trong-rau-sach-theo-phuong-phap-thuy-canh-5755.html; nói về mô hình trồng rau thủy canh hồi lưu của anh Hoàng Phú Hội, ngụ xã Bình Sơn, H.Bù Gia Mập (Bình Phước).
Lợi dụng thế đất dốc, anh cuốc đất đánh thành từng tầng. Ở mỗi tầng, anh đặt hệ thống tôn cao so với mặt đất từ 1 đến 1,5m để thay thế luống đất trồng. Sau gần 1 năm triển khai mô hình, đến nay vườn rau của gia đình anh đã ổn định, được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Bình Phước cấp giấy chứng nhận sản xuất rau ăn lá các loại theo quy trình sản xuất rau an toàn Vietgap.
Các loại rau ăn lá cao cấp được anh Hội nhập hạt giống từ nước ngoài. Thay cho gieo trồng trên mặt đất, hạt được ươm trong những vỉ xốp. Sau 2 tuần, cây được đưa ra cấy trên luống. Bộ rễ phát triển dính chặt vào giá đỡ xơ dừa, cứ vậy mà hút dinh dưỡng trực tiếp từ nước đã pha chất dinh dưỡng theo đúng tiêu chuẩn quy định. Những ống nước chưa chất dịch thuỷ canh được dẫn bên dưới tới từng luống rau. Đây là loại dung dịch đặc biệt, bao gồm các nguyên tố đa lượng (N, P, K, Ca, Mg) và vi lượng (Fe, Zn, Cu, B, Mn, Mo) với thành phần phù hợp với các quy trình hiện nay trên thế giới, trong đó hoàn toàn không có chất kích thích sinh trưởng hay thuốc trừ sâu bệnh.
Phương pháp thủy canh giúp cây phát triển tương đối tốt, độ đồng đều cao, tỷ lệ cây sống đạt trên 90%. Đồng thời, cây phát triển nhanh hơn so với trồng ngoài đất, thời gian thu hoạch nhanh (giảm 10-15 ngày so với trồng bình thường). Sau 23 ngày cấy luống là có thể thu hoạch rau sạch. Đặc biệt, rau trồng trong nhà kính, thêm hệ thống lưới phủ bên trên nên không bị các loại côn trùng gây hại.
Anh Hội cho biết, khi thu hoạch rau cũng rất dễ bởi cây có bộ rễ sạch, không dính chất bẩn hay đất, chỉ việc rút cây khỏi vỉ xốp, cắt gốc và xuất bán. Về hiệu quả kinh tế, rau ăn lá canh tác theo phương pháp thủy canh hồi lưu đạt năng suất bình quân khá cao. Trên diện tích 6.000m2, trung bình mỗi ngày vườn rau anh Hội cung cấp cho thị trường gần 5 tạ rau, thu về khoảng 400.000 - 500.000/ngày. Ngoài ra, phần rễ và lá cắt bỏ sẽ ủ thành phân hữu cơ, có thể đem bán ra thị trường hoặc bón cho nhiều loại cây trồng. Thời gian tới, anh Hội dự định sẽ mở rộng mô hình, trồng thêm cà chua và dâu tây theo phương pháp thủy canh.
2) Lãi nửa triệu đồng/ngày từ mô hình trồng rau thủy canh
Nguồn: http://news.zing.vn/Lai-nua-trieu-dongngay-tu-mo-hinh-trong-rau-thuy-canh-post344197.html; đăng ngày 14/08/2013
Tuy là phận nữ nhi, nhưng chị Đoàn Thị Hoa (36 tuổi) ở khu phố 4, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM, không kém cánh mày râu, đã năng động, mày mò xây dựng mô hình trồng rau thủy canh, để hàng tháng thu lãi từ rau cải khoảng 15 triệu đồng.
Chị Hoa cho biết, năm 2010, chị tự mua ống nhựa, tấm cách nhiệt, lắp đặt dàn ống, thử nghiệm trồng rau trên diện tích 100m2. Vừa làm vừa nghiên cứu thêm tài liệu, vừa bổ sung những chỗ khiếm khuyết, sau hơn 1 năm chị đã hoàn chỉnh được hệ thống trồng rau thủy canh của mình.
Sau khi trồng thử nghiệm thành công, đầu năm 2012, chị Hoa phát triển diện tích lên 2.000m2 và tung bán rau ra thị trường.
Hiện tai, hàng ngày đều có người đến thu mua rau tại vườn với số lượng nhất định, nên đầu ra khá ổn định. Để đảm bảo đầu ra, chị Hoa trồng theo kiểu cuốn chiếu, mỗi ngày chỉ thu hoạch 100kg rau, thu hoạch tới đâu, trồng lại tới đó. Với giá mỗi kg rau khoảng 15.000 - 17.000 đồng, sau khi trừ hết các chi phí, mỗi ngày chị còn lãi từ 400.000 - 500.000 đồng.
“Hiện mình đang lập dự án vay theo nguồn vốn ưu đãi của UBND TP.HCM, thông qua Hội Nông dân để phát triển thêm 17ha trồng rau thủy canh tại huyện Củ Chi, nhằm có nguồn hàng giao cho các siêu thị” - chị Hoa thông tin. Không làm một mình, chị Hoa đã thành lập được câu lạc bộ trồng rau thủy canh ở thành phố, có trên 100 hội viên tham gia. Các hộ này chủ yếu trồng rau trên sân thượng, để đảm bảo nguồn rau sạch sử dụng trong gia đình.
Ông Lê Văn Đức - Phó chủ tịch hội Nông dân phường Hiệp Bình Chánh cho biết, mô hình trồng rau thủy canh của chị Hoa hay và phù hợp với chủ trương chuyển đổi nông nghiệp theo hướng đô thị của thành phố, cần được nhân rộng trong vùng.
3) Mô hình vườn rau thủy canh thu nhỏ
Xem tại: http://trongraulamvuon.com/cach-trong-rau/mo-hinh-vuon-rau-thuy-canh-thu-nho/ ; đăng ngày 26/09/13
Việc trồng rau trong nhà sớm trở thành hiện thực, nhờ mô hình vườn rau thủy canh thu nhỏ cho phép người dân sống ở các khu đô thị có thể trồng rau ngay trong nhà bếp của họ
Nano Garden là một ý tưởng được tạo bởi nhóm thiết kế từ bộ phận kỹ thuật của Huyndai và công ty thiết kế Hàn Quốc Gromo, Nano Garden là mô hình vườn rau thu nhỏ, được phân thành nhiều tầng
Nano Garden được thiết kế phù hợp với những căn hộ khu đô thị, thiết bị sử dụng phương pháp thủy canh, do đó người trồng rau không cần phải lo lắng về thuốc trừ sâu hoặc phân bón. Thay vì phụ thuộc vào ánh nắng mặt trời, Vườn rau Nano được chiếu sáng bằng đèn giúp rau tăng trưởng nhanh. Lượng nước, ánh sáng và các chất dinh dưỡng đều được thiết bị kiểm soát chặt chẽ, do đó người trồng rau có thể lựa chọn tốc độ tăng trưởng của cây trồng theo ý thích. Thiết bị cũng cho biết thời điểm cần cung cấp nước và chất dinh dưỡng cho cây, và vườn rau Nano có chức năng như một máy lọc không khí tự nhiên, có thể loại bỏ các mùi khó chịu.
Thiết bị điều khiển được thiết kế vừa tầm tay giúp người sử dụng dễ dàng kiểm soát các hoạt động của thiết bị — mặc dù thiết bị có giá thành cao và điện năng tiêu thụ lớn để duy trì hoạt động của thiết bị. Tuy nhiên những tiện ích mà thiết bị này mang lại là không thể phủ nhận.
Theo Canthostnews-ias.vaas.vn
4) RAU THỦY CANH
Copy từ http://rauthuycanh.com.vn/GIOI-THIEU.html
Nội dung: Là trang quảng cáo của CÔNG TY CỔ PHẦN SXTM & KT MINH HẰNG / TSC: Số 65A, ngõ 46 Ngọc Hồi, Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội / TBSP: Số 20 ngõ 180, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội / Khu 6, TT Trôi Hoài đức, Hà Nội / Email: rauthuycanhminhhang@gmail.com / Website: http://rauthuycanh.com.vn/ ĐT: (04) 66 86 89 88 - ĐT: 09 63 64 65 65 / ĐT thoại tư vấn khu vực Hoài đức 0978 900 972
Có nhiều ảnh hấp dẫn:
Rau muống sau 30 ngày.
Rau ngót Nhật
Rau húng quế
Cà chua
Cà chua
Công ty này giới thiệu các mô hình: Mô hình trồng rau ở ban công,Mô hình trồng rau ở bờ tường, Mô hình giàn chữ A, Mô hình giàn thẳng đứng
5) Mô hình trồng rau sạch thủy canh bằng ống nhựa uPVC
Copy từ http://www.ninhco.com.vn/gl001/d2011e/7342/7356/Mo-hinh-trong-rau-sach-thuy-canh-bang-ong-nhua-uPVC.aspx; đã đăng ngày 3/2/2013 lúc 11:04:51.
Giới thiệu mô hình thủy canh - Ecohys: thủy canh tĩnh, thủy canh hồi lưu bằng ống PVC. Có 3 ảnh nhưng không hiện ra!
Liên hệ: CÔNG TY TNHH TM-DV NINH CƠ / Địa chỉ: 119B Tây Sơn, P.Tân Quý, Q.Tân Phú, TP. HCM / Điện thoại: (08)-6680 6739 - Fax: (08)-3777 0851 - Hotline: 0938219988 / Website: www.ninhco.com.vn - Email: ninhco@gmail.com
6)Trồng rau sạch bằng mô hình thủy canh
Copy từ http://www.tuoitrephuoclong.vn/phim/trong-rau-sach-bang-mo-hinh-thuy-canh.html ;
Anh Hồ Mộng Hải sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Tân Uyên, sau khi tốt nghiệp Đại học Nông Lâm TP.HCM, anh công tác tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Sau khi đi tham quan, học tập mô hình trồng rau TC tại Thái Lan, nhận thấy mô hình hay anh đã mạnh dạn đầu tư trồng thử. Đầu năm 2009, anh hợp tác với Phân viện Sinh học Đà Lạt đầu tư xây dựng nhà kính với diện tích 100m2, trồng thử nghiệm rau muống, rau cải ngọt, cải xanh, xà lách. Sau một tháng chờ đợi, vườn rau đã không “phụ lòng” chủ. Với giá bán rau muống 25.000 đồng/kg, rau cải xanh 25.000 đồng /kg, các loại rau khác giá đều cao hơn 3 lần so với rau trồng thông thường đã đem lại cho anh nguồn lợi nhuận cao.
Anh Đoàn Huỳnh Hưng, người trực tiếp chăm sóc vườn rau cho anh Hải, chia sẻ, để trồng được loại rau TC cần trải qua các công đoạn, như: Sau khi gieo hạt, cây con được 4 ngày tách ra từng cây riêng cho vào các hộp xốp có đục lỗ và cho đất vào sẵn, sau đó cây con phát triển được 6 ngày thì cấy sang một hộp xốp lớn hơn và thả xuống dung dịch nước có hòa lẫn phân để trồng. “Đất trồng rau TC phải được làm từ bột xơ dừa xay nhuyễn. Xơ dừa trước khi đưa vào sử dụng cần ngâm với nước và vôi một tuần để nhả chất chua. Trồng bằng xơ dừa giúp cây bám được trên hộp xốp, nếu trồng bằng đất khi đưa xuống nước đất sẽ rơi ra, cây không bám được”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, mô hình rau TC thật sự đem lại rất nhiều thuận lợi, không phải tốn công làm đất, không cần tưới, không phải lo lắng đến việc trừ cỏ dại, trừ sâu và các côn trùng có hại trong đất. Hơn nữa khi dùng kỹ thuật TC, cây trồng sẽ có được môi trường sống đầy đủ các thành phần dinh dưỡng thiết yếu. Do vậy, cây sẽ sinh trưởng và phát triển nhanh có thể trồng liên tục, không tích lũy chất độc, không gây ô nhiễm môi trường. Một thuận lợi lớn của kỹ thuật TC là cho phép thiết lập hệ thống nuôi trồng tự động. Khi sử dụng hệ thống tự động, người làm vườn có thể linh hoạt được thời gian chăm sóc cây trồng.
Tuy nhiên, để thực hiện được mô hình TC, người trồng gặp phải một số khó khăn, vốn đầu tư ban đầu cao do chi phí về trang thiết bị. Người chăm sóc cần có trình độ chuyên môn kỹ thuật để sản xuất có hiệu quả. Trong quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng, thực vật làm thay đổi độ pH trong dung dịch TC, do đó cần phải điều chỉnh pH mỗi ngày. Giá trị pH tối thích từ khoảng 5.8 - 6.5, giá trị pH càng chênh lệch khỏi khoảng này thì mức độ ảnh hưởng không tốt lên hệ thống TC càng lớn. Ngoài ra, những yếu tố thay đổi đột ngột môi trường cũng như việc cung cấp chất dinh dưỡng hay tưới nước không đúng có thể gây ra những triệu chứng rối loạn sinh lý ở cây. Bởi vậy, mỗi ngày cần kiểm tra dung dịch trồng để có biện pháp khắc phục sớm.
Sẵn sàng chuyển giao công nghệ
Hiện anh cán bộ trẻ này đang giới thiệu rộng rãi mô hình, kỹ thuật cho bà con nông dân, nhà sản xuất nông nghiệp trong và ngoài xã. “Chỉ cần vài m2 trên sân thượng hay ở góc hiên nhà, với phương pháp TC này là gia đình đã có rau sạch để ăn”, anh Hải chia sẻ.
Nhận thấy mô hình trồng rau TC của anh Hải hay, mang lại hiệu quả kinh tế cao, Hội Nông dân huyện Tân Uyên đã tổ chức buổi hội thảo “Trồng rau theo hướng công nghệ cao” tại vườn rau sạch của anh. Theo ông Lê Hiếu Nhơn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Phước, mô hình rau TC của anh Hải đã đem lại hiệu quả kinh tế nên Hội Nông dân huyện đã đề nghị nhân rộng mô hình này ra cho bà con nông dân cùng học tập.
Với đầu ra cho loại rau này là “không lo gì vì trồng không kịp bán”! Hiện cơ sở này bỏ hàng cho các siêu thị, các công ty ở Biên Hòa, TP.HCM... Giá rau tuy cao nhưng là rau sạch, ăn rất ngon và có lợi cho sức khỏe đã làm cho người tiêu dùng yên tâm. Riêng cách xây hồ, dựng khung nhà, làm nhà kính... hay tất cả những khâu kỹ thuật liên quan đều được chủ nhân tận tình chỉ bày cho bà con nông dân.
Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu rau sạch cho khách hàng trong và ngoài tỉnh, anh Hải đang đầu tư thêm 400m2 diện tích trồng rau. Ngoài làm rau sạch, anh còn nuôi vịt bán trứng với giống vịt ngắn ngày 3,5 tháng.
Với hơn 1.000 con vịt, mỗi ngày anh thu vào hơn 800 trứng. Chi phí nuôi vịt bán trứng giống bằng với nuôi vịt cung cấp trứng thường, bởi vậy bán trứng giống sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.
Nguồn: baobinhduong.org.vn (DT)
7) Bài cùng đề tài: Mô hình trồng rau thủy canh đạt giải nhất; đã đăng ngày21/09/2013; xem tại:http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/khoa-hoc/20130921/mo-hinh-trong-rau-thuy-canh-doat-giai-nhat/570294.html

Không có nhận xét nào: