Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

Ban them ve Con Bay dưa do

Bàn thêm về Con Bảy đưa đò
"Con Bảy đưa đò" là một truyện ngắn của nhà văn Sơn Nam. Các bạn có thể xem truyện ấy tại đây: http://4phuong.net/ebook/27121967/con-bay-dua-do.html, hoặc:... .
Mảnh đất nơi Vàm Cái Cau có đủ đặc trưng của miền Tây Nam bộ: sông rạch chằng chịt và mênh mông, thiên nhiên chưa được khai phá bao nhiêu, tính hoang dã còn nhiều... Dân cư tụ tập về đây đa phần mới một hai thế hệ. Nhân vật chính của truyện là cô Bảy. Như con chim bị mất tổ, cô Bảy lưu lạc về đây, trước lạ sau quen, cô dần nhận đây là quê nhà và lớn lên cùng quê mới này. Quê hương cho cô giọng hát hay, tâm hồn hướng thiện, yêu nước thương đồng bào. Truyện không lý giải nguồn gốc những câu hò hát đậm chất văn chương miền sông nước, và khả năng "văn nghệ" của cô Bảy, nhưng ta cũng thấy rằng cô thông minh và học những điều ấy qua sinh hoạt hàng ngay, qua cuộc mưu sinh của cô.
Ta thường nghe câu "Gái khôn tìm chồng giữa chốn ba quân". Cô Bảy nhà mình là một minh họa, có thể cô nghĩ những người yêu nước, chống ngoại xâm là những người tốt, nên tình cảm của cô với chàng trai khôi ngô và hò giỏi phát triển rất thuận lợi, dù không có hậu... Mà tình lứa đôi trong buổi nước mất nhà tan thì làm sao đoán được tương lai?
Nhạc sĩ Văn Phụng có bài hát "Bóng người đi" cũng diễn tả một tình cảm đôi lứa như thế, dù tính Nam bộ, sông nước không được nhắc đến:
Chiều xưa gió êm lay nhẹ liếp dừa, / Câu hát nhớ nhung cung đàn tiễn đưa / Nhìn bóng anh đi thỏa chí mười phương, / Em về chiều mênh mang xuống, nắng vương bên sông.
Người đi tóc xanh vương màu chiến trường,/ Chiều ấy mắt em vương buồn luyến thương./ Chiều ấy nói qua làn gió đợi chờ / Anh về cầu ngang hàn nối nhịp xưa .
Trao ai duyên ban đầu. / Dù muôn năm trọn kiếp không phai màu / Thương cho ai dãi dầu ./ Ngày đêm nơi chiến tuyến ngăn quân thù . /Thắm thiết biết bao lời. / Gởi người trai vì sông núi ./Thu xưa vui ra đi ./ Đường làng xưa nhớ về .
Anh nhé lá hoa tươi màu thái hòa,/ Câu hát dưới trăng thanh bình lắng xa . / Non nước ấm êm hàn nối nhịp cầu, / Anh về tình ta tươi thắm bền lâu
Các bạn có thể nghe bài "Bóng người đi" tại đây:

Không có nhận xét nào: