Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2012

Vinamit thắng kiện tại Trung Quốc

Vinamit thắng kiện tại Trung Quốc
Copy từ http://sgtt.vn/Tieu-dung/173754/Vinamit-thang-kien-tai-Trung-Quoc.html ; đăng ngày 28/12/12 , mục Tiêu dùng.
SGTT.VN - Ngày 27.12.12, toà án thương mại Bắc Kinh (Trung Quốc) đã chính thức công bố bản án vụ tranh chấp thương hiệu “Đức Thành” giữa công ty cổ phần Vinamit (Việt Nam) với một đối tác phân phối cũ của Vinamit tại Trung Quốc là công ty Xie Hong Yi.
Theo đó, sau hơn bốn năm theo đuổi vụ kiện với ba phiên toà, công ty Vinamit đã chính thức được thừa nhận là chủ sở hữu của thương hiệu Đức Thành (vốn là thương hiệu của Vinamit từ ngày đầu thành lập cách đây 20 năm). Theo Vinamit, trong bản quyết định của toà án nhân dân cấp trung thứ nhất thành phố Bắc Kinh có đoạn: “Ông Xie Hong Yi – một thương nhân Trung Quốc – có lẽ biết được công ty Vinamit đã có thương hiệu nổi tiếng và đã giành đăng ký trước, tạo nên hành vi bất chính là tranh giành đăng ký thương hiệu, điều này đã vi phạm điều thứ 31 trong luật Thương hiệu có quy định “sử dụng thủ đoạn bất chính tranh giành đăng ký các thương hiệu đã có tiếng tăm nhất định của người khác”, theo quy định phải thu hồi lại thương hiệu trên”.
Năm 2010, Vinamit xác lập việc kinh doanh chính ngạch và lâu dài tại thị trường Trung Quốc, bằng việc chính thức thành lập công ty tại Quảng Châu – Trung Quốc và từng bước xây dựng các văn phòng đại diện chính thức tại Nam Ninh, Bắc Kinh và Thượng Hải. Việc trực tiếp bán sản phẩm nhập chính ngạch cho các hệ thống siêu thị lớn nhất tại Trung Quốc, sẽ làm gia tăng mạnh mẽ sức mạnh của hàng hoá và thương hiệu Việt Nam. Chính vì định hướng này, công ty Vinamit đã quyết tâm theo đuổi vụ kiện đòi lại thương hiệu đến cùng. Ông Nguyễn Lâm Viên, tổng giám đốc công ty cổ phần Vinamit, cho rằng: “Tôi tin đây là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình làm ăn với Trung Quốc của doanh nghiệp Việt Nam. Không chỉ Vinamit bị các đối thủ cạnh tranh đăng ký sở hữu một số thương hiệu, mà hàng loạt các thương hiệu lớn của Việt Nam như càphê Trung Nguyên, bánh kẹo Bibica, Vinataba… đều đã bị các công ty Trung Quốc đăng ký sở hữu”. Hiện nay, Vinamit đang sở hữu mười thương hiệu thực phẩm, càphê và trái cây sấy quan trọng; trong đó có Vinamit, V Coffee, Jack, Đức Thành, Regina, Vinatural… trong đó còn khá nhiều vấn đề liên quan đến tranh chấp thương hiệu tại thị trường Trung Quốc.
Bích Nga

Không có nhận xét nào: