Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

SAPA - Hò hẹn nơi chân mây

Bài này đã đăng trên blog Yahoo, nhưng nay Yahoo nói ngày 17/01/13 sẽ đóng blog nên phải lưu lại nơi đây.
Điểm đến mùa hè
SAPA - Hò hẹn nơi chân mây
Copy từ http://blog.yahoo.com/_SM3GWLYUJ3EC2RMQ6QK5SSUKWI/articles/175840 ; đăng ngày 11/07/09, 23 ảnh, mục "Cuộc thi Điểm đến mùa hè".
Tôi đến Sapa vào một ngày ẩm ướt và giá lạnh, dù đó đang là tháng 4 trong năm. Nghe nói đây là đợt lạnh bất thường và buốt nhất trong mười mấy năm qua tại Sapa. Có vẻ như chúng tôi hơi bị “xui xẻo” khi đi “hâm nóng” tình cảm ngay lúc Sapa đang rơi vào những ngày lạnh giá nhất.
Tàu đến ga Lào Cai lúc 4 giờ sáng. Cả sân ga đẫm ướt hơi sương như vừa trải qua một cơn mưa sớm. Thời tiết se lạnh và trong vắt, những cơn gió ẩm ướt phà từng cơn lạnh buốt đủ để làm tỉnh...rụi cả du khách ngái ngủ nhất. Và ngay từ giây phút bước xuống sân ga, tôi bắt đầu nói ra…khói, đó là điều mà tôi khoái nhất. Nó gợi tôi nhớ đến những bộ phim Nga xưa với những nhân vật đội nón len, trùm khăn kín cổ, miệng phì phà hơi khói.
Sân ga Lào Cai
Ảnh 1: Sân ga Lào Cai ướt đẫm sương sớm
Khởi hành
Có rất nhiều xe khách dừng sẵn ở sân ga. Sẽ dễ dàng hơn nếu bạn đặt trước xe đến đón. Nếu không, bạn sẽ lâm vào tình cảnh ngồi chịu trận để bác tài chở lòng vòng…40 phút trong sân ga để đợi kiếm đủ khách. Riêng tôi thì chẳng bao giờ phải lo về việc đặt xe vì tôi là dân say xe nặng. Sau khi đi lại tới lui để “đãi cát" tìm…ra một ông tài xế xe ôm có bộ dạng đàng hòang, tôi quyết lên Sapa bằng xe ôm. Nhưng ngay sau đó tôi đã phải ân hận vì quyết định đó của mình.
Ảnh 2: Đường lên Sapa ngoằn ngoèo & khúc khuỷu
Từ Lào Cai lên Sapa hết 35 cây số thì có 25 cây là đường đèo dốc. Đường càng đi càng cao bởi Sapa cao hơn mực nước biển 1.600m. Gọi là “đường” cho sang, thật ra, nó hệt như một con lươn hẹp ngoằn ngòeo men theo đường núi. 4 giờ sáng, một mình tôi và bác tài lọ mọ chạy giữa con đường núi hoang vắng, cheo leo và tối đen như mực. Sương phủ đầy đường đi đến nỗi bạn không thể nhìn thấy bất kỳ cái gì ở phía trước. Bác tài chăm chú chạy men theo ánh đèn xe lờ mờ còn tôi ngồi phía sau vừa đọc kinh cầu nguyện vừa…run. Qủa thật nếu bây giờ bác tài dừng lại và…làm gì tôi, tôi cũng không thể kêu cứu ai, hoặc giả như chiếc xe bị bể bánh, bị mất phanh hoặc là bị cướp giữa đường thì chỉ có đợi…trời cứu. Mà đường đến Sapa càng lúc càng cao, sương càng dày đặc. Tất cả những háo hức trong tôi đã biến tan như bọt nước để thay vào đó là nỗi sợ hãi ngày càng tăng lên. Bên phải tôi là núi cheo leo, bên trái tôi là thung lũng tối đen thăm thẳm, và phía trước tôi là một con đường dằng dặc, mờ sương không âm thanh, không bóng người.
Trời bắt đầu lấm tấm mưa và gió hú bên tai rả rít. Tôi chỉ biết tích cực cầu nguyện, mong cho có phép màu mang tôi ra khỏi con đường đến…địa ngục này. Có lẽ cuối cùng Chúa cũng nhận lời tôi khi bỗng nhiên từ phía sau vọt lên 3, 4 chiếc xe du lịch rọi đèn sáng choang cả con đường. Những chiếc xe như hiểu ý tôi cứ chầm chậm chạy phía trước để rọi đèn cho bác tài chạy theo. Và chồng tôi, ngồi trong xe khách, thò đầu ra cửa sổ nhìn tôi đầy lo lắng. Anh gọi cho tôi suốt từ lúc tôi lên đèo nhưng tôi không thể nào buông tay khỏi chiếc xe để lấy điện thoại ra nghe được. Cuối cùng tôi cũng đến Sapa an toàn trong sự…càu nhàu của ông xã vì thói “bướng bỉnh, liều lỉnh và không biết nghe lời chồng” của tôi.
Sapa mờ trong sương
Ảnh 3: Sapa mờ trong sương hôm tôi đến
Khách sạn
Ở Sapa, có khá nhiều khách sạn và nhà nghỉ để bạn lựa chọn. Nếu muốn ở một nơi tiện nghi, bạn có thể chọn KS Châu Long nằm ngay giữa trung tâm thị trấn hoặc KS Victoria. Còn nếu muốn tận hưởng một không khí Sapa trọn vẹn và lãng mạn, bạn nên chọn thung lũng hoa hồng (còn gọi là ATI resort). Dĩ nhiên là với đứa con gái lãng mạn như tôi thì ATI là “sự chọn lựa hoàn hảo”.
Ảnh 4: Một góc nhà sàn ở Thung lũng hoa hồng
ATI nằm khá xa khu trung tâm thị trấn. Con đường dẫn vào thung lũng hoa hồng nhỏ hẹp và ít người qua lại. Được tạo bởi 2 dãy núi Hàm Rồng và Phanxipăng, ATI nằm tách biệt hẳn với bên ngoài. Cả khu thung lũng rộng khoảng 22 ha chỉ có 11 nhà sàn gỗ nằm xen kẽ giữa những vườn hoa hồng tuyệt đẹp và nhìn ra thung lũng Lao Chải cùng những thửa ruộng bậc thang xanh ngát. Đó thật là một nơi chốn lãng mạn cho những đôi lứa yêu nhau (như 2 vợ chồng tôi)
Ảnh 5: Con đường lên khu nhà sàn
 
Ảnh 6: Đến 12 giờ trưa, trời tan sương tại Thung lũng hoa hồng
 
Ảnh 7: Toàn cảnh căn nhà nghỉ tại khu ATI
 
Ảnh 8: Khung cảnh chụp từ cửa phòng tôi nhìn ra
 
Những cảnh đẹp Sapa
Khi vừa đặt chân đến Sapa, chúng tôi quyết không bỏ lỡ giây phút nào để chiêm ngưỡng cảnh đẹp nơi đây. Thuê lại chiếc xe máy của anh tiếp tân với giá 100.000/ngày, chúng tôi bắt đầu lên lịch trình cho chuyến đi của mình.
Ảnh 9: Vừa đến Sapa là tôi "bay" ra xem giờ lễ nhà thờ Sapa liền
 
Toàn cảnh nhà thờ SaPa.
 
Tại Sapa, có rất nhiều cảnh đẹp để tham quan: Hàm Rồng (có Vườn lan 1,2, vườn hoa trung tâm, cổng trời 1,2, hòn cá sấu, khu thiên thách lâm, Hòn phật bà, sân mây), Thác Bạc, Cầu Mây, bản Cát Cát, bản Tả Van, Tả Phìn, Bãi đá cổ, và tham dự các phiên chợ tình, chợ phiên Bắc Hà (Hà Khẩu)… Tại đây bạn có thể "tậu" cho mình những bộ đồ thổ cẩm do người dân tộc may rất sắc sảo, hoặc những bài thuốc quý như: thuốc xông, thuốc tắm của người Dao đỏ hoặc các loại trà tam thất, trà hoa hồng… các bài thuốc quý khác giúp “khỏe người, đẹp da”.
Do bài viết có hạn, nên thay vì dùng lời văn miêu tả, tôi xin chia sẻ những hình ảnh mà tôi “chộp” ở Sapa để “thay lời muốn nói”.
Thác Bạc
Ảnh 10: Thác Bạc với dòng nước trắng xóa lấp lánh ánh bạc
 
Cầu Thác Bạc
Ảnh 11: Cầu Thác Bạc
 
Ảnh 12: Đường vào thôn Tả Phìn
 
Ảnh 13: Một góc Tả Phìn
 
Đến Sapa, bạn đừng quên thưởng thức những đặc sản của vùng này như: lẩu cá hồi, lẩu thắng cố, cơm lam, thịt “lợn cắp nách” nướng, bánh đao “Páu cò”, bánh dầy “Páu plậu”, hạt dẻ nướng, các loại cá suối, và đặc biệt là các lọai rau tươi xanh bảo đảm không có thuốc trừ sâu
Ảnh 14: Ăn lẩu cá suối tại Cầu Mây
 
Ảnh 15:Đây là món Lẩu Thắng Cố nóng hổi, vừa thổi vừa ăn
 
Ảnh 16:Bãi đá cổ nằm giữa trời mây xanh ngắt
 
Ảnh 17:Những ký tự kỳ lạ trên đá cổ
 
Nhưng với riêng tôi, một trong những “đặc sản” thú vị nhất của Sapa là cà phê sữa nóng buổi sáng. Không gì tuyệt hơn là lúc sáng sớm giữa trời lạnh giá, sương bay lãng đãng, bạn ngồi bên người thương yêu, thong thả nhấp từng ngụm cà phê sữa nghi ngút khói, cùng nói chuyện tương lai, cùng lắng nghe nhạc Trịnh vẳng sang từ quán nước bên cạnh và nhìn ngắm mây bay ngang qua những con đường Sapa mờ sương làm con đường lúc đang sáng bừng bỗng tối sầm lại như sắp mưa, rồi lại hửng sáng…
Ảnh 18: Con đường đang tối sẫm bỗng hửng sáng
 
Thật lạ, khi lưu luyến rời khỏi Sapa, không chỉ những cảnh đẹp mê hồn làm bước chân tôi vương vấn mà những khỏanh khắc ngồi uống cà phê buổi sớm như thế cứ vướng vít trong tâm trí tôi, để những khi ngồi cùng chồng trong các quán cà phê ồn ào ở Sài Gòn, tôi lại tiếc nhớ hoài khoảng thời gian “huy hòang” ấy.
Ảnh 19: Khu Hàm Rồng chụp từ trên cao xuống
 
Ảnh 20: Mây bay ngang thị trấn Sapa
 
Chợ tình Sapa
Ảnh 21: Chợ tình Sapa vào tối thứ bảy hàng tuần
Sau 2 tuần, sống “trên mây” và lê lết hết mọi địa danh nổi tiếng ở nơi này, chúng tôi bắt đầu tiếc rẻ soạn hành lý để “trở về mặt đất”.
Ảnh 22: "Tay xách nách mang" ngồi bí xị ở sân bay
Tạm biệt Sapa, tạm biệt những ngày yên bình và “ấm áp trong tình yêu”, tạm biệt những thửa ruộng bậc thang xanh ngắt, những thung lũng thơm ngát hương hoa, những con người mộc mạc, thân thiện, những món ăn làm ta nhớ mãi và những buổi sáng cà phê dưới trời sương trong vắt…Tôi trở lại thành phố và thầm hẹn lòng sẽ quay trở lại nơi chốn hò hẹn thiên đường ở chân mây ấy.
Ảnh 23: Hôm tôi đi, cả thung lũng hoa hồng lại ngập trong sương dù đó là gần 2 giờ trưa
 
Quỳnh Chinh

Không có nhận xét nào: