Thứ Ba, 31 tháng 10, 2017

Bão nhiệt đới Linda năm1997

Bão nhiệt đới Linda năm1997
Copy từ https://vi.wikipedia.org/wiki/Bão_nhiet_doi_Linda_(1997) , đã sửa lần cuối ngày 09/04/2017.
Bài này viết về một cơn bão Tây Bắc Thái Bình Dương trong năm 1997. Đối với bài về cơn bão Đông Bắc Thái Bình Dương trong cùng năm, xem Bão lớn Linda (1997).
Bão nhiệt đới Linda, được biết đến ở Philippines với tên gọi Áp thấp nhiệt đới Openg, là cơn bão thảm khốc nhất tại miền Nam Việt Nam trong vòng ít nhất 100 năm. Hình thành vào ngày 31 tháng 10 năm 1997 trên biển Đông, Linda mạnh lên khi di chuyển về phía Tây và nó đã tấn công vùng cực Nam Việt Nam trong ngày 2 tháng 11 với sức gió 65 dặm/giờ (100 km/giờ) cùng với mưa lớn. Khi tiến vào vịnh Thái Lan Linda tăng cấp thành bão cuồng phong, nhưng đã suy yếu lại thành bão nhiệt đới trước khi vượt bán đảo Mã Lai và đi vào vịnh Bengal. Tại đây, Linda một lần nữa đạt đến cường độ bão cuồng phong, tuy nhiên không lâu sau độ đứt gió tăng lên và dòng dẫn suy yếu khiến cho nó tan vào ngày 9 tháng 11.
Tác động nghiêm trọng nhất của Linda là tại Việt Nam, nơi mà đã có tới 3.111 người thiệt mạng, cùng tổng thiệt hại 385 triệu USD. Mưa lớn đã gây lũ lụt tàn phá khoảng 200.000 ngôi nhà và khiến khoảng 383.000 người mất nhà cửa. Tổn thất về mùa màng là trên diện rộng, cùng việc hệ thống đường giao thông bị hư hại đã cản trở những nỗ lực cứu trợ sau này. Một vài quốc gia trên thế giới đã gửi hàng cứu trợ, bao gồm các đội ngũ y tế, thực phẩm và quần áo. Tuy nhiên, quá trình cung cấp thực phầm và tình trạng sức khỏe các nạn nhân của cơn bão đã chứng minh hậu quả không đáng ngại như ban đầu. Linda sau đó đã tấn công Thái Lan, gây lũ quét khiến ít nhất 164 người thiệt mạng. Cơn bão cũng tác động đến Burma (Myanmar), Indonesia, Malaysia, và Campuchia với mức độ thấp hơn.
Tại Việt Nam, Linda có tên gọi Cơn bão số 5. Theo như Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn của quốc gia này, cơn bão mạnh cấp 10-11 (thang Beaufort) đã đi qua vùng biển Cà Mau, Kiên Giang và vịnh Thái Lan; để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng về người và của ở khu vực Nam Bộ và các vùng phụ cận.
* * * * *
Trước khi bão tới, chính quyền Việt Nam đã ban hành những cảnh báo đến người dân, dù vậy Linda di chuyển nhanh hơn dự kiến và đây cũng là khu vực hiếm khi gặp phải xoáy thuận nhiệt đới nên ít có kinh nghiệm đối phó. Bão nhiệt đới Linda đã trút xuống một lượng mưa lớn trên khắp miền Nam Việt Nam, tối đa đạt 23,3 cm tại Cần Thơ. Thiệt hại ở khu vực này là nặng nề, đặc biệt là tại tỉnh cực Nam Cà Mau nơi cơn bão tấn công trực tiếp. Một số tỉnh khác cũng chịu tổn thất nghiêm trọng là Bạc Liêu, Sóc Trăng và Kiên Giang. Tầng lớp chịu ảnh hưởng lớn nhất là cộng đồng ngư dân nghèo ở đây. Tổng cộng, bão nhiệt đới Linda đã phá hủy 76.609 ngôi nhà và làm hư hại 139.445 ngôi nhà khác, khiến 383.045 người mất nhà cửa. Ngoài ra, cơn bão còn phá hủy ít nhất 3.112 tàu thuyền của ngư dân. Mưa cũng đã làm ngập 4.500 km2 diện tích cánh đồng lúa, khoảng một nửa trong đó là tại Cà Mau. Tổng thiệt hại sơ bộ ước tính 7,18 nghìn tỉ đồng (385 triệu USD).
Bão Linda đã gây tổn thất nghiêm trọng về nhân mạng tại Việt Nam. Rất nhiều thủy thủ và ngư dân đã phải bỏ mạng ngoài khơi do không thể thoát khỏi quỹ đạo di chuyển của cơn bão. Chỉ trong vòng 3 ngày, số người thiệt mạng đã lên tới hơn 150 cùng hàng ngàn trường hợp mất tích, hầu hết trong số đó là ngư dân. Bốn ngày sau cơn bão, con số người chết đã tăng lên 390, và đến ngày 14 tháng 11, tám ngày sau cơn bão, con số này tăng lên thành 464. Cuối cùng, tổng số người chết đạt tới con số rất lớn, 3.111. Tám ngày sau khi Linda đi qua, một báo cáo của bộ phận phụ trách về các vấn đề nhân đạo của Liên hiệp quốc (DHA) cho thấy số người bị thương do bão là 857. Chính phủ Việt Nam cũng đã nhanh chóng thành lập các đội tìm kiếm và cứu hộ, đặc biệt ưu tiên cho các ngư dân đang còn mất tích, và có tổng cộng 3.513 người được giải cứu sau bão. Bên cạnh đó, đã có hàng trăm thi thể bị sóng cuốn vào bờ ở Việt Nam và Thái Lan được phát hiện trong vòng vài tuần sau cơn bão.
Chính phủ Việt Nam xác định rằng cung cấp các nhu yếu phẩm cơ bản là việc cần phải làm ngay lập tức; gồm có thực phẩm, quần áo, thuốc men, chỗ ở cho người dân, và các trang thiết bị vệ sinh. Quốc gia này đã thực hiện một lời đề nghị chính thức mong nhận được sự viện trợ quốc tế, họ nhấn mạnh rằng đây là cơn bão tồi tệ nhất trong vòng 100 năm, và chính quyền chỉ có nguồn lực hạn chế do sự tàn phá là ngoài dự kiến. Trước lời đề nghị này, chính phủ Thụy Sĩ đã gửi khoảng 500.000 Franc Thụy Sĩ (360.000 USD) để viện trợ khẩn cấp. Sau đó, mười quốc gia khác cũng đã gửi tiền mặt hoặc hàng cứu trợ với tổng trị giá 2,6 triệu USD; bao gồm các nơi trú ẩn, khám chữa bệnh y tế từ Mỹ, quần áo từ Vương quốc Anh, lều bạt từ Nga, và các loại hàng hóa vận chuyển từ Nhật Bản. Do tình trạng nghèo nàn của hệ thống giao thông, các nhân viên của Tổ chức Chữ thập Đỏ đã phải di chuyển bằng đường sông để mang đến sự trợ giúp cho những cộng đồng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Sau hai tháng, hội Chữ thập Đỏ đã phân phối 65.401 tấm lợp mái, 390 tấn gạo, 11.990 chiếc màn, 6.871 chăn, 3.664 bộ dụng cụ y tế, và cung cấp nhiều loại quần áo phong phú cho khoảng 150.000 người chịu tác động bởi cơn bão; các nguồn cung được thu nhận tại thành phố Hồ Chí Minh. Cuối cùng, quá trình cung cấp thực phẩm và tình trạng sức khỏe các nạn nhân đã chứng minh hậu quả không đáng ngại như ban đầu. Sau khi đã phân phối những sự viện trợ, Hội Chữ thập Đỏ chuyển sang tập trung vào việc tái cấu trúc. Quá trình tái thiết diễn ra chậm chạp, một phần do sự suy giảm trong hoạt động kinh tế vào những ngày Tết Nguyên Đán của quốc gia này. Thêm vào đó là việc hai nhà máy chính sản xuất thép và khung xây dựng hoạt động ngắt quãng, không liên tục, do một số máy móc bị hỏng.
Ở những nơi khác như Thái Lan, tổn thất được báo cáo là trung bình. Tại đây đã có ít nhất 12 người trên đất liền và 152 ngư dân trên biển đã thiệt mạng. Lũ quét đã xảy ra tại sáu quận, làm hư hại một vùng diện tích 230 km2 đất trồng trọt đồng thời phá hủy 12 ngôi nhà. Hệ thống giao thông đường bộ cũng chịu tác động với 184 con đường và 14 cây cầu bị hư hỏng. Chính phủ Thái Lan đã cử 20 đội y tế đến những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Ngoài ra sau bão đã có khoảng 10.600 người bị mắc các bệnh liên quan đến lũ lụt hay tình trạng ô nhiễm môi trường. Tại vùng Tanintharyi ở miền Đông Nam Myanmar đã xảy ra mưa lớn, dù vậy gió không mạnh nên thiệt hai là không đáng kể. Cơn bão cũng làm gia tăng lượng khói bụi và sương mù ở Indonesia và Malaysia, tình trạng này kéo dài trong vài tuần. Tại Indonesia, Linda đã làm giảm độ ẩm không khí, hạ thấp khả năng mưa cho những khu vực đang chịu tác động của cháy rừng. Campuchia cũng là nước chịu tác động nhỏ bởi rìa của cơn bão.
Bão số 5 – Linda đã được nhắc đến trong bộ phim Những ngôi sao biển do Công ty điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh – Hãng phim Phương Đông sản xuất vào năm 2003, 6 năm sau khi bão tàn phá Nam Bộ.
Tóm tắt
Hình thành:31 tháng 10 năm 1997; Tan:9 tháng 11 năm 1997.Sức gió mạnh nhất: 95 km/h, duy trì liên tục trong 1 phút. Áp suất thấp nhất: 985 mbar(hPa); 29.09 in Hg. Số người chết: nhiều hơn 3123 người. Thiệt hại: 385 triệu USD năm 1997. Vùng bị ảnh hưởng: Phillippines, Malaysia, Brunei, Việt Nam, Campuchia, Thái Lan,Burma.
vi.wikipedia.org

Không có nhận xét nào: