Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

Đòi bồi thường chai nước có con ruồi “giá” 500 triệu, lĩnh 7 năm tù

Đòi bồi thường chai nước có con ruồi “giá” 500 triệu, lĩnh 7 năm tù
(Copy từ http://laodong.com.vn/phap-luat/doi-boi-thuong-chai-nuoc-co-con-ruoi-gia-500-trieu-linh-7-nam-tu-407775.bld , đăng ngày 18-12-15, mục Pháp luật.)
* * * *
Sau 2 ngày xét xử và nghị án, chiều nay (18.12), TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên phạt bị cáo Võ Văn Minh (SN 1980, ngụ xã An Cư, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) mức án 7 năm tù về tội “cưỡng đoạt tài sản” với số tiền bị cáo buộc lên đến 500 triệu đồng.
Bị cáo Võ Văn Minh
Bản án sơ thẩm nhận định, căn cứ vào kết quả điều tra và các chứng cứ thu thập cùng lời khai của bị cáo và các nhân chứng về hành vi của bị cáo, HĐXX đủ căn cứ buộc tội bị cáo về tội “cưỡng đoạt tài sản”. HĐXX cho rằng, lẽ ra, khi phát hiện sản phẩm chai nước có cá thể ruồi, bị cáo có thể khiếu nại lên Ban bảo vệ người tiêu dùng để được bảo vệ và có hướng giải quyết tốt.
Tuy nhiên, trong trường hợp này, bị cáo lại uy hiếp, đe dọa Cty nhằm mục đích để Cty phải giao 500 triệu đồng cho bị cáo. Hành vi của bị cáo đã cố ý xâm phạm tài sản của người khác vì động cơ vụ lợi. Tuy nhiên, HĐXX cũng chiếu cố đến các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo: phạm tội trong trường hợp chưa thực hiện được, tài sản đã bị thu hồi trả lại cho Cty Tân Hiệp Phát. Xét thấy bị cáo là nông dân lao động nghèo có cuộc sống khó khăn, bị cáo thành thật khai báo… Từ những lý lẽ này, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo với mức án trên.
Về trách nhiệm dân sự, tòa cho rằng, phía Cty Tân Hiệp Phát không đòi bồi thường bất cứ khoản nào về dân sự nên việc bồi thường tòa không xem xét. Riêng Cty Tân Hiệp Phát buộc bị cáo phải có trách nhiệm xin lỗi, theo tòa nhận thấy, trước đó bị cáo chỉ có hành vi đe dọa là sẽ đưa sự việc trên lên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm làm giảm uy tín thương hiệu của Cty Tân Hiệp Phát nhưng việc này bị cáo chưa thực hiện. Điều này không thể bắt buộc bị cáo phải xin lỗi Cty.
Theo nội dung bản án tòa vừa tuyên, Võ Văn Minh làm nghề buôn bán quán ăn và nước giải khát ở xã An Cư, huyện Cái Bè. Ngày 3.12.2014, Minh lấy chai nước Number 1, là sản phẩm của Cty TNHH Tân Hiệp Phát bán cho khách hàng.
Khi Minh phát hiện bên trong chai nước có con ruồi nên nảy sinh ý định dùng chai nước Number 1 này “tống tiền” Cty Tân Hiệp Phát. Minh nhiều lần đe dọa, yêu cầu Cty này phải giao cho Minh số tiền 1 tỉ đồng. Sau nhiều lần thương lượng với Tân Hiệp Phát, Minh đồng ý giảm số tiền xuống còn 500 triệu đồng để đổi lấy sự im lặng của Minh. Minh còn dọa, nếu Tân Hiệp Phát không giao tiền, Minh sẽ cung cấp thông tin cho báo chí đăng tải rộng rãi và in 5.000 tờ rơi nêu lại sự việc trên, nhằm làm mất uy tín, thương hiệu của Cty.
Trước sự đe dọa của Minh, Tân Hiệp Phát buộc phải đồng ý giao cho Minh 500 triệu đồng theo yêu cầu đồng thời báo Công an vụ việc. Ngày 27.1.2015, được sự phân công của lãnh đạo Cty, nhân viên của Tân Hiệp Phát hẹn gặp Minh tại một quán nước giải khát tại ấp Hậu Vinh, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang để giao cho anh Minh số tiền trên. Tại đây, Minh vừa nhận 500 triệu đồng từ Cty Tân Hiệp Phát và bỏ vào cốp xe máy thì liền bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang bắt quả tang.
Trước đó, tại tòa, anh Minh vẫn khẳng định, bị cáo không biết đó là hành vi phạm tội vì chỉ suy nghĩ đơn giản đó là một cuộc mua bán,trao đổi giữa hai bên.
Tranh thủ giờ tòa nghị án, anh Minh muốn được gần con.
(LĐO) Thanh Huyền
Alitta virens.jpg

Không có nhận xét nào: