Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

Tiêm hóa chất “phù phép” khiến mít non chín siêu tốc

Tiêm hóa chất “phù phép” khiến mít non chín siêu tốc
Copy từ http://phunuonline.vn/uncategorized/tiem-hoa-chat-phu-phep-khien-mit-non-chin-sieu-toc.html , đăng ngày 21/10/14.
Nhìn những múi mít căng mọng, vàng ươm bày bán trên các sạp hoa quả, không ai nghĩ đó là những múi mít non được “phù phép” bằng công nghệ “độc dược” của các chủ hàng, thương lái. Nhiều chủ vườn, thương lái đã dùng các loại hóa chất Trung Quốc để kích thích biến mít non, vỏ cứng, chưa có mùi thơm đồng loạt thành mít chín “hảo hạng” bán cho người dân và các lò sấy.
Công nghệ giúp mít non chín siêu tốc
Dù không phải mùa nhưng lúc nào ở Hà Nội cũng có mít chín bán thơm phức tại các con phố. Thông thường, mít được cắt khỏi cây khi đã chín hoặc cắt già rồi đem phơi nắng, ủ nóng cho chín. Nhưng theo thông tin của những người đi buôn, mít chín trái mùa như vậy là do mít non được tiêm thuốc kích thích vào để thúc chín.
Tiêm hóa chất vào mít để mít chín theo ý muốn
Trong vai một người đi buôn, muốn mua số lượng lớn để nhập cho các tiểu thương, chúng tôi tiếp cận một ông chủ bán hoa quả. Người này cho biết, nếu muốn lấy hàng, xanh hay chín chỉ cần báo số lượng, sau hai ngày thì bao nhiêu cũng có. Chúng tôi tỏ ý băn khoăn nếu nhập mít chín thì hàng sẽ hỏng khi vận chuyển và không để được lâu, mà nhập mít xanh thì không biết khi nào có hàng để bán. Ông chủ đưa chúng tôi vào nhà, tỏ vẻ kinh nghiệm chỉ bảo: Thời buổi này, không ai chờ cho mít chín mới cắt. Nếu cứ chờ đến mùa, mít chín tự nhiên thì bán hàng cho ai. Phải có mẹo, tác động vào cho nó chín sớm, thời điểm chín cũng theo ý mình. Thấy những vị khách đi buôn lần đầu còn lơ ngơ, ông chủ lắc đầu cười khẩy. Rồi vừa lôi ra một lọ thuốc nhỏ bằng ngón tay út, màu trắng, toàn bằng tiếng Trung Quốc, ông chủ vừa nói: để mít chín theo tự nhiên phải mất vài ngày ủ nếu là mít già, còn mít non thì chưa biết bao giờ. Nếu bơm hóa chất thì trưa nay bơm, tối mai chín.
Theo lời người đàn ông này, mỗi quả mít chỉ cần cho vài giọt này thì chỉ 2 ngày sau là chín hết. Khi đã quen, mình muốn lấy mít chín vào ngày nào thì căn liều lượng. Ví dụ, muốn nhanh chín để nguyên lọ nhỏ vài giọt vào, còn muốn lâu hơn thì pha loãng ra. Nói rồi, ông ngồi xuống làm luôn. Ông lấy dao cắt vỏ lọ thuốc, rồi cắt sâu cuống mít 2-3cm, sau đó nhỏ vài giọt hóa chất vào cuống. Sau đó lấy nilon bọc kín cuống lại và khẳng định chỉ tối hôm sau là chín. Theo hướng dẫn thì pha thuốc này vào nước rồi nhúng quả vào nhưng cũng có thể dùng kim tiêm bơm thuốc vào quả.
Việc bơm hóa chất vào mít phải đúng liều lượng. Nếu cho nhiều quá, mít chín nhanh có thể bị hư; bơm ít, mít chín không đều sẽ bị đắng và sượng. Ông chủ bán mít thoải mái chia sẻ: “Trước đây chưa có thuốc, cứ phải chờ chín mới bán được nên mất giá. Có thời điểm chỉ 2.000 đồng/kg, cả quả mít to như cái thúng cũng chỉ bán được hơn 20.000 đồng. Bây giờ có thuốc làm đỡ tốn công, gọn nhẹ, hơn nữa, chỉ làm đầu mùa nên được giá. Như hiện tại giá bán là 15.000 đồng/kg. Tính ra, mỗi quả mít lên tới cả trăm ngàn đồng, có quả còn hơn. Loại hóa chất này là của Trung Quốc, bán tại các cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật với giá 2.000 đồng/lọ. Ông cũng nhắc nhở, khi nhỏ hóa chất phải đeo găng tay cẩn thận, nếu để hóa chất rớt vào tay thì chỉ có cháy tay. Hơn nữa, nếu không muốn ngộ độc thì cũng đừng nên ăn những quả đã bơm thuốc đó.
Hóa chất được dùng để tiêm vào mít có xuất xứ từ TQ, bán tại các cửa hàng thuốc BVTV với giá 2.000 đồng/lọ
Không chỉ miền Bắc mà cả miền Nam, loại thuốc này cũng được các thương lái sử dụng “nhiệt tình”. Múi mít thơm lừng, căng mọng khiến người tiêu dùng không thể nào kiềm chế được. Chị Hoa, một người trồng mít ở Đồng Tháp chia sẻ: “Mình có 1 kinh nghiệm đau thương về mít Thái thế này Tháng 5 năm 2013 mình chở ở vườn nhà ở Đồng Tháp lên Sài Gòn mấy xe tải mít thái, vì lúc đó ở vườn giá rẻ, thấy mít quả nào cũng to, ngon, bổ ra thì khỏi chê… Giá ngoài chợ bán 25k/kg cả quả, 55-60k/kg đã bóc xơ… mình để mít chín đầy nhà, chất đống… Mít Thái chính hiệu mang đi chào giá cho rất nhiều người bán hàng, làm xôi, làm chè… nhưng không ai mua. Nhìn bà bán mít ở chợ Bà Chiều bán rõ ràng là mít nghệ nhưng người mua vẫn rất đông. Tìm hiểu ra mới biết, vấn đề là không bơm thuốc mít Thái không ngọt sắc lên, màu không vàng như ngoài chợ. Người đi mua mít ăn ngọt, vàng mới mua. Cuối cùng mình phải bán hết cho lái họ bơm thuốc”. Điều này cho thấy, đây là một thực trạng đáng quan tâm. Lỗi không chỉ người bán tiêm thuốc mà còn do cả nhu cầu hào nhoáng của người mua. Có cung ắt có cầu…
Chất ethylene trong mít có thể làm hỏng mắt vĩnh viễn
Trên thị trường hiện nay, không chỉ mít mà rất nhiều các loại hoa quả khác đều được sử dụng các loại thuốc bảo quản, thuốc kích thích ép chín như vậy như xoài, cam, bưởi, dưa hấu, táo, lê, chuối,…
Thông tin về các loại thuốc làm chín trái cây cũng không phải lần đầu tiên được báo chí phản ánh. Tuy nhiên, cho đến nay, loại hóa chất này vẫn được những người buôn bán hoa quả sử dụng phổ biến.
Bộ NN&PNT cũng đã tiến hành kiểm tra, xác định loại thuốc ép chín đó là ethaphon. Đây là hóa chất điều hòa sinh trưởng thực vật. Theo đó, ethephon được chuyển hóa thành ethylen là chất điều hòa sinh trưởng thực vật và thúc chín trái cây. Ethephon thường được sử dụng trên lúa mì, cà phê, thuốc lá, bông và lúa. Kết quả điều tra cũng cho thấy, nhiều người pha loãng ethephon rồi nhúng quả vào dung dịch trên trong 3-4 phút. Vớt quả ra, để ráo rồi ủ sớm. Sau 2-7 ngày, tùy từng loại, quả sẽ chín đồng loạt, mã quả đẹp đồng đều, tỷ lệ quả thối hỏng rất thấp. Tại Việt Nam, ethaphon chưa được phép sử dụng để làm chín trái cây. Các nghiên cứu khoa học về độc tính của ethephon chỉ ra rằng, chất này gây kích ứng mắt khiến mắt xót, đỏ, tác động trực tiếp lên da gây ăn mòn, sưng tấy và đỏ da. Khi bị ngộ độc ethephon, nạn nhân thấy khát nước, khó nuốt, cảm thấy yếu, ói mửa đôi khi có máu, cảm giác ngứa ngáy ở miệng, cổ họng hay mũi; cảm giác cháy rát da và có thể làm hỏng mắt vĩnh viễn. Đây là chất không có trong danh mục phụ gia thực phẩm được phép sử dụng theo quy định của Bộ Y tế.
Bà Nguyễn Thị Nhung – Trưởng Bộ môn thuốc, cỏ dại và môi trường, Viện Bảo vệ Thực vật, Bộ NN&PTNT cho biết, hầu hết các loại thuốc này được nhập lậu từ Trung Quốc. Hiện, Việt Nam không có đơn vị nào được phép sản xuất và không nằm trong danh mục hóa chất được phép sử dụng tại Việt Nam và như thế nó thuộc hóa chất độc hại. Hiện nay, nông dân có thể tiêm nhiều loại hóa chất khác nhau thuộc nhóm etilen hoặc metilen, trong đó chủ yếu là chất ethephon để kích thích mít chín nhanh. Tuy nhiên, việc sử dụng hóa chất này rất tùy tiện, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
Mít bị tiêm hóa chất ăn vẫn ngọt nhưng phần ngoài bị sượng
Bằng mắt thường, người tiêu dùng không thể phân biệt được mít nào bị tiêm hóa chất thúc chín ép, mít nào không. Bởi khi chín múi đều có màu vàng. Để phân biệt, người tiêu dùng cần chú ý, mít bị tiêm hóa chất ăn vẫn ngọt nhưng phần ngoài bị sượng. Có quả bị tiêm thuốc quá tay nên chín nhũn, nẫu hết ruột. Quả mít chín tự nhiên thì thân rất mềm, mắt mít giãn, gai không nhọn như lúc còn xanh, có quả chín quá còn bị nứt, mùi rất thơm.
Theo Thanh Hằng (Sức khỏe Cộng đồng)
Nguồn khác: http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/181443/bom-hoa-chat-de-mit-non-chin-sieu-toc.html

Không có nhận xét nào: