Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

Khi bạn trẻ vô tư... bình loạn!

Khi bạn trẻ vô tư... bình loạn!
Copy từ http://teen.tuoitre.vn/Index.aspx?ArticleID=554090&ChannelID=567 , đăng ngày 16/06/13 .
T - Cộng đồng mạng Việt những ngày qua không ngừng xôn xao, nổi sóng về việc bị Peaw Sumaporn Wandee, một hot girl kiêm người dẫn chương trình tại Thái Lan, lên tiếng chỉ trích và đòi tẩy chay các thành viên Việt.
“Gửi các bạn VN. Một số bạn đã đem ảnh của tôi để đăng trên những trang web “đen” ở đất nước các bạn. Các bạn biết không? Tôi thật sự rất tức giận. Khi đọc được những bình luận khiếm nhã của các bạn trên trang cá nhân của mình”, “Với những bạn không tôn trọng tôi thì tôi không cần phải giao lưu làm gì cả”... đó là những chia sẻ đầy bức xúc được Peaw viết trên trang cá nhân vào giữa tháng 6.
Vào trang Facebook của hot girl có hơn 200.000 người theo dõi (follower) trên, không khó để nhận ra rất nhiều lời bình luận(comment) của thành viên đến từ VN xuất hiện dàn trải khắp các dòng trạng thái (status) của chính chủ. Điều đáng nói là bên cạnh những comment nghiêm túc, lịch sự vẫn còn đó hàng loạt comment phản cảm, cợt nhả như: “bao nhiêu đô một đêm vậy em?”, “còn trinh hãy nói chuyện với bố!”, “có phải bê đê không?”, “nhìn là chỉ muốn bóp”... Với chức năng tự dịch (translation), không khó để người sử dụng mạng xã hội này nói chung và Peaw nói riêng tìm hiểu nội dung các thông tin được đăng tải trên.
Cũng cần nhắc lại trước đó vào cuối tháng 4-13, tình trạng tương tự cũng diễn ra tại trang web của Omar Borkan Al Gala, một trong ba anh chàng nổi danh khắp thế giới với vụ “bị trục xuất khỏi Saudi Arabia vì... quá đẹp trai!”. Chỉ vài ngày sau khi tung tích Omar được giới truyền thông tiết lộ, Facebook của anh chàng đã đỏ rực màu cờ đỏ sao vàng kèm theo những comment rất vô tư như: “thành viên VN đâu, nhuộm đỏ FB anh ấy đi”, “ở đâu có trai đẹp, ở đó có VN theo”, “cùng treo cờ Việt để gây sự chú ý của anh ấy đi bà con”... Một số bạn trẻ Việt thậm chí còn hùa nhau gây hấn với những thành viên nước ngoài khi có sự bất đồng quan điểm.
“Quá sức xấu hổ!” - bạn Ngọc Mai (19 tuổi, sinh viên) không giấu được sự thất vọng khi nói về thực trạng trên. Theo Mai, việc yêu hay ghét ai là quyền tự do của mỗi người, nhưng cần thiết tìm cách thể hiện đúng mực, tránh gây sự phản cảm. “Có thể những bạn trẻ trên cho rằng mạng xã hội là thế giới ảo nên cứ mặc sức muốn làm gì thì làm, nhưng sự thật hậu quả họ để lại là đáng kể. Cụ thể trong trường hợp này là bức tranh về giới trẻ Việt đã bị ảnh hưởng rõ rệt”, Mai nói. Tương tự, Đức Hoàng (17 tuổi, học sinh) cho biết nhiều bạn bè quanh mình có thói quen comment bậy, chửi tục trên mạng chỉ để “cho vui” hoặc “có vài dòng ngắn ngủi thì đủ làm chết ai?”. Hoàng cho rằng phản ứng của Peaw là dễ hiểu và các bạn trẻ Việt thay vì cay cú thì nên coi đó là “gáo nước lạnh” cần thiết để soi rọi lại bản thân mình.
Chia sẻ về vấn đề này, ThS tâm lý Đào Lê Hòa An cho rằng những comment nói trên của một bộ phận cộng đồng mạng Việt thể hiện ý thức và trình độ văn hóa thấp kém, hậu quả trước mắt là tự hạ thấp giá trị bản thân mình.
“Với sự phát triển của công nghệ trong thế giới phẳng thì rào cản ngôn ngữ không còn tồn tại và tất cả lời lẽ thô tục, khiếm nhã sẽ bị “phơi bày” trước bạn bè quốc tế. Dĩ nhiên hình ảnh giới trẻ Việt sẽ bị vạ lây vì sự vô tư của một bộ phận người trẻ”, ThS An phân tích. Theo ông, đã đến lúc cần có những khóa học về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội cho giới trẻ Việt để các bạn biết gìn giữ đúng cách hình ảnh bản thân lẫn tự hào quốc thể của mình.
CÔNG NHẬT

Không có nhận xét nào: