Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2012

Lại kể chuyện hạt na

Copy từ bán nguyệt san Thuốc & Sức khỏe số 447 (1.3.2012), trang 11.

Lại kể chuyện hạt na

BS Huỳnh Ngọc Tựng

 

Trong TSK số 195, tôi có giới thiệu trường hợp ông Tám H. và ông Năm L. nhờ người đưa đò sang sông Hàm Luông trong đêm vì có việc cần gấp. Tất nhiên là bị từ chối. Đang lúc năn nỉ ỉ ôi,ông Tám nghe có tiếng rên rỉ trong buồng. Hỏi ra mới biết vợ ông chèo đò bị nhức răng từ trưa đến giờ còn nhức.

Trúng tủ, ông bèn giở ngón nghề, ra điều kiện nếu chữa hết nhức răng thì ông phải đưa đò sang trong đêm. Thế là ông Tám bước ra sân, trong bóng tối, lấy ra một hạt na lúc nào cũng có đem theo. Cắn vỡ lấy riêng nhân (giấu nghề) bảo người chồng cho vào hố răng bị hà. Quả nhiên chỉ 5 phút sau là hết nhức. Người chủ đò vẫn giữ lời hứa nhưng lại ra điều kiện phải nhậu xong một con gà luộc rồi mới đưa đi.

Lần này không còn cách nào hơn đành phải nhận. Ba người chỉ mới nhâm nhi vài ly rượu với quả bần chín thì đứa con đã đưa ra con gà vừa luộc xong. Thế là ba người đàn ông lai rai đến hừng đông có tiếng gà gáy mới đi được.

Quả na

 

Cháu tôi đọc bài báo này, khi ăn na có để dành hạt phòng khi cần đến. Đến khi lấy ra dùng thì mới biết có con sâu mọt hoặc con kiến đục vào ăn hết nhân. Cháu tôi "sáng kiến" nghĩ ra cách ngâm rượu nhân hạt na. Kể từ đấy, đầu trên xóm dưới, cả xóm, ai có nhức răng thì đến xin vài giọt rượu để chữa cầm cự chờ lúc đi chữa răng, mà họ cũng không cần phải làm sẵn để dùng.

Các bé gái bán trú ở vườn trẻ mẫu giáo. Nhiều năm ngủ trưa cùng nhau cho đến lớn, có đôi khi một số cháu bị lây con chí. Hạt na nấu lấy nước dùng gội đầu trị chí thì nhiều người đã biết. Nhiều tờ báo đã giới thiệu rồi, vừa rồi, bạn tôi gọi điện thoại đến nói đã biết nấu hạt na trị chí, nhưng nay đã có sẵn rượu hạt na (ngâm cả vỏ hạt) thì có dùng được hay không, dùng cách nào. Tôi hỏi lại kỹ từ bạn này, sau khi đọc bài trong TSK số 401, không dùng riêng nhân mà dùng búa đập dập hạt na ngâm rượu.

 

Tôi bảo chắt lấy rượu, để cháu nằm ngữa, xoa rượu này lên tóc, dùng khăn trùm lại để không bị dây ra mắt. Sau 1 giờ thì gội rữa. Quả nhiên, cháu đã khỏi và sau đó các trứng cũng bị ung không nở được.

Qua kinh nghiệm "dân gian" này, tôi đề nghị các bạn làm như sau:

- Để dùng trị chứng nhức răng: Dùng khoảng 40 hạt na, đập vỡ, bóc lấy nhân ngâm với khoảng 30 ml rượu, đựng trong lọ nút kỹ.

- Để dùng trị chí: Dùng khoảng 200g hạt na đập dập, ngâm với 500ml rượu xoa vào tóc.

Làm như vậy tốn kém không đáng kể, nhưng có sẵn để dùng khi cần. Ngay ở nông thôn có lúc cần đến, chỉ có quả na non không dùng được.

BS.Huỳnh Ngọc Tựng

 

Không có nhận xét nào: